![]() |
Nếu không may để xe bị thuỷ kích, chủ sở hữu sẽ phải tiêu tốn một khoản lớn để sửa chữa xe - Ảnh minh hoạ. |
Ông Lê Anh Tuấn, kỹ sư trưởng tại một xưởng sửa chữa ô tô tại Hà Nội lý giải, thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu tài xế cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy.
Với điều kiện vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1.000 vòng/phút. Tuy nhiên, khi nước tràn vào đường hút gió và chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng các tay biên và piston. Khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ, phá huỷ máy xe.
Hậu quả của thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ. Chi phí sửa chữa khi bị thủy kích thường rất lớn, ít cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện. Xe có giá trị càng cao thì chi phí sửa chữa khi bị thuỷ kích sẽ càng lớn.
Theo ông Lê Anh Tuấn, để phòng ngừa những rủi ro do xe bị thuỷ kích gây ra, chủ sở hữu nên mua bảo hiểm có kèm gói bảo hiểm thủy kích. Mức phí cho khoản hạng mục này vào khoảng từ 0,3 - 0,5% giá trị xe tùy theo mỗi nhà cung cấp bảo hiểm.
Trong quá trình vận hành xe, khi buộc phải đi qua vùng ngập nước, nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào vì đây là vị trí cao nhất, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp hơn. Qua khỏi đoạn ngập lụt, lắp lại lọc gió động cơ như ban đầu.
![]() |
Lưu ý sóng nước khi điều khiển xe qua vùng ngập - Ảnh minh hoạ. |
Mức nước an toàn cảnh báo đối với hầu hết các dòng xe hiện nay vào khoảng dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó không nên điều khiển xe đi qua. Trong qua trình xe đang lội nước, lưu ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.
Khi đi qua vùng ngập, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ đều tốc độ chậm. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở vị trí số 1 bởi nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Chú ý không nên nhấn hết chân côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.
Hạn chế thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.
Sau khi đã đi qua chỗ ngập, cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.
Trong trường hợp xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ. Không nên tìm cách tự sửa chữa nếu không có chuyên môn kỹ thuật.
![]() |
![]() |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
