![]() |
Trong khi phân khúc xe hai bánh chạy điện liên tục tăng trưởng mạnh, thì doanh số bán các dòng xe máy chạy xăng truyền thồng đang có dấu hiệu chững lại và tăng trưởng âm - Ảnh minh hoạ. |
Trước năm 2019, thị trường xe máy trong nước ghi nhận sự thống trị của các loại xe máy sử dụng động cơ xăng, với thị phần lên đến 94% được nắm giữ bởi 5 thương hiệu nước ngoài gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki. Trong đó Honda nắm giữ đến 74% thị phần xe máy xăng ở Việt Nam.
Trong hơn 3 triệu chiếc xe đạp điện và xe máy điện đang lưu hành (số liệu thống kê của Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương), thì Pega là cái tên sáng giá nhất trước khi xuất hiện các sản phẩm mang thương hiệu Vinfast từ năm 2019.
Trước khi Vinfast tung sản phẩm mới ra thị trường, các loại xe hai bánh chạy điện ở Việt Nam chủ yếu là xe lắp ráp hoặc nhập khẩu nguyên chiếc có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chỉ có một số lượng ít ỏi có xuất xứ từ Nhật Bản và Hàn Quốc.
Mặc dù vậy, số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt nam (VAMM) vẫn ghi nhận sự tăng trưởng của phân khúc thị trường này trong những năm trở lại đây. Cụ thể, tổng lượng xe máy, xe đạp điện được bán ra trong năm 2017 đạt gần 500.000 xe, tăng 30% so với năm 2016 và năm 2018 đã tăng thêm 40%.
Dự đoán kết thúc năm 2019, mức độ tăng trưởng sẽ đạt ba con số, nhờ loạt sản phẩm mới liên tục được nhà sản xuất xe nội địa Vinfast giới thiệu tới người tiêu dùng và sự góp mặt của 3 dòng xe máy điện MBI (Hàn Quốc) ở thị trường Việt Nam.
Không chỉ những tên tuổi mới xuất hiện, các thương hiệu vốn gắn liền với xe máy xăng ở Việt Nam gồm Honda và Yamaha cũng đang thể hiện sự quan tâm và có những hành động cụ thể hướng tới phân khúc xe máy điện. Honda cũng đã ra mắt và chạy thử xe máy điện, trong khi Yamaha đã giới thiệu mẫu xe Grande hybrid (động cơ xăng và điện) trên dải đất hình chữ S, còn Piaggio trình làng mẫu Liberty chạy điện và xe đạp điện Piaggio Wi-Bike,...
Trái ngược với sự tăng trưởng liên tục ở phân khúc xe hai bánh chạy điện, phân khúc xe máy chạy xăng truyền thống đã bắt đầu có sự chững lại về doanh số bán kể từ đầu năm 2019. Số liệu VAMM đến hết quý 2 năm nay ghi nhận 5 thương hiệu xe máy thuộc Hiệp hội chỉ bán được 1,5 triệu xe, giảm 6% so với cùng kỳ 2018.
Trước đó, quý 1/2019, doanh số bán hàng của 5 thương hiệu xe máy lớn nhất Việt Nam cũng chỉ đạt 753.934 xe, giảm 6,13% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, thị trường xe máy xăng truyền thống đã trải qua liên tiếp hai quý tăng trưởng âm, một điều ít thấy trong nhiều năm trở lại đây. Theo dự đoán của VAMM, doanh số bán của các thành viên thuộc Hiệp hội trong cả năm 2019 thấp hơn năm 2018.
![]() |
![]() |
![]() |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
