Kinh tế - Xã hội

Thị trường xe máy cũ từng bước được gỡ khó, dần thoát cảnh ế ẩm

Quỳnh Như
Tác giả: Quỳnh Như
Cách giải quyết linh hoạt nhưng đúng quy định của lực lượng chức năng tháo gỡ khó khăn về thủ tục, giúp thị trường xe máy cũ dần thoát cảnh chợ chiều.

Người bán dễ dàng thanh khoản tài sản, người mua có thể tìm kiếm những sản phẩm hợp túi tiền trong khi dân kinh doanh cũng có doanh thu để trang trải chi phí về mặt bằng, nhân công, lãi vay…

Thị trường xe máy cũ từng bước được gỡ khó, dần thoát cảnh ế ẩm

Người dùng ngại mua xe cũ

Sau khi Thông tư 24 của Bộ Công an về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 15/8, thị trường xe máy cũ trải qua giai đoạn khủng hoảng. Với quy định mới về biển số định danh, thủ tục sang tên đổi chủ thay đổi, khiến việc mua bán trên thị trường xe cũ bị “thắt nút cổ chai”.

“Quy định yêu cầu chủ cũ phải tới cơ quan công an để làm thủ tục thu hồi biển số, đăng ký xe. Trong khi đó, nhiều người chuyển công tác, đi nước ngoài hay đã mất. Điều này khiến nhiều xe trong cửa hàng mất tính thanh khoản”, anh Nam Anh, chủ cửa hàng xe máy cũ ở Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận, TP HCM) cho biết.

Ngoài ra, chi phí của cửa hàng, người mua xe máy cũ khi thực hiện việc sang tên đổi chủ đều tăng cao. “So với trước đây, chi phí để sang tên xe có thể tăng gấp 2-3 lần. Bởi ngoài số tiền nộp theo quy định, đa số các xe phải nộp khoản phí phạt vì chậm sang tên đổi chủ sau 30 ngày so với hợp đồng mua bán”, anh Mai Hùng, chủ cơ sở kinh doanh xe máy cũ ở Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Anh Hùng cũng cho biết do sự khó khăn khi sang tên đổi chủ xe, một số khách hàng có điều kiện kinh tế dư dả chuyển hướng sang mua xe máy mới, thay vì mua xe lướt. Khi mua xe mới, thủ tục đăng ký, ra biển dễ dàng hơn, không phức tạp như xe cũ. Trong khi đó, những người eo hẹp về tài chính như sinh viên, công nhân, người lao động vẫn phải lựa chọn mua xe cũ để tiết kiệm.

Theo anh Hùng, thời gian này, mua xe máy cũ rất có lợi bởi giá xe giảm khá nhiều so với hồi đầu năm, đặc biệt sau khi quy định về sang tên đổi chủ gặp khó. Với những người dùng chọn mua xe cũ, cửa hàng có cam kết về việc sang tên đổi chủ hợp pháp, nhưng phải hẹn thời gian hoàn thành lâu hơn, có thể lên tới cả tháng hoặc dài hơn.

Thị trường xe máy cũ từng bước được gỡ khó, dần thoát cảnh ế ẩm
Thị trường xe máy cũ từng bước được gỡ khó, dần thoát cảnh ế ẩm

“Bao giấy tờ” trở thành lợi thế kinh doanh

Trong thời kỳ khó khăn của thị trường, các cơ sở kinh doanh xe máy cũ cũng rất nhanh nhạy, có chính sách cam kết giấy tờ cho khách hàng. Cụ thể, cửa hàng Bảo Hưng (Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, TP HCM) thay đổi cách niêm yết giá xe, đưa tổng chi phí sang tên đổi chủ vào giá công bố. Điều này giúp người mua yên tâm về tâm lý, chỉ cần cân nhắc về mức giá bán của xe để đưa ra quyết định.

“Chúng tôi chấp nhận cắt giảm một phần lợi nhuận để lo chi phí sang tên đổi chủ cho khách. Cửa hàng kinh doanh lâu năm nên uy tín được khẳng định. Người mua hoàn toàn yên tâm mua xe về chạy và nhận giấy tờ, biển số mới sau đó”, chủ cửa hàng Bảo Hưng chia sẻ.

Người này cũng tiết lộ sau thời gian đầu Thông tư 24 có hiệu lực, việc sang tên đổi chủ gặp khó bởi hệ thống mới vận hành, người dân, lực lượng chức năng cần thời gian để làm quen cách thức mới. Hiện tại, mọi việc “chạy” trơn tru hơn rất nhiều.

Cảnh sát giao thông có hướng dẫn cụ thể cho người dân trong quy định sang tên đổi chủ xe máy. Cụ thể, trường hợp không tìm được chủ cũ của xe, nếu xe có giấy tờ mua bán, cảnh sát giao thông sẽ thu hồi biển số, giấy đăng ký cũ và làm thủ tục sang tên cho chủ xe đang sở hữu.

Thị trường xe máy cũ từng bước được gỡ khó, dần thoát cảnh ế ẩm
Thị trường xe máy cũ từng bước được gỡ khó, dần thoát cảnh ế ẩm

Với những xe không có giấy tờ mua bán, lực lượng đăng ký phương tiện hướng dẫn chủ xe làm các giấy tờ cam kết, cam đoan với các tài sản đang sử dụng. Trong 30 ngày, nếu xe không bị khiếu nại, tranh chấp, không phải tang vật vụ án, cảnh sát giao thông sẽ thu hồi đăng ký, sang tên, cấp biển số định danh cho chủ đang sở hữu.

Cách giải quyết linh hoạt nhưng đúng quy định của lực lượng chức năng tháo gỡ khó khăn về thủ tục, giúp thị trường xe máy cũ dần thoát cảnh chợ chiều. Người bán dễ dàng thanh khoản tài sản, người mua có thể tìm kiếm những sản phẩm hợp túi tiền trong khi dân kinh doanh cũng có doanh thu để trang trải chi phí về mặt bằng, nhân công, lãi vay…

Đổi cũ lấy mới: Không phải chỉ vì 2 hay 4 triệu đồng Đổi cũ lấy mới: Không phải chỉ vì 2 hay 4 triệu đồng

Ai được 2 hay ai được 4 triệu? Đây có lẽ không phải là vấn đề quyết định trong việc đổi xe máy cũ lấy ...

Chủ ô tô, xe máy cũ cần lưu ý gì sau ngày áp dụng biển số định danh? Chủ ô tô, xe máy cũ cần lưu ý gì sau ngày áp dụng biển số định danh?

Ngày 15/8, Thông tư 24 của Bộ Công an có hiệu lực, quy định biển số định danh với ô tô, xe máy. Dưới đây ...

Thị trường xe máy cũ ảm đảm sau quy định biển số mới Thị trường xe máy cũ ảm đảm sau quy định biển số mới

Khách hàng ngại mua xe máy cũ vì khó khăn khi sang tên chính chủ khiến nhiều cửa hàng ở Hà Nội, TP HCM ế ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm