Chính sách hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã chính thức kết thúc sau 31/5 vừa qua. Hơn ai hết, các doanh nghiệp nhập khẩu xe "thở phào" nhẹ nhõm sau một năm tích cực tung ra các chương trình khuyến mại, nhằm tăng lợi thế cạnh tranh trước dòng xe nội. Không thể phủ nhận, chính sách từ Chính phủ đã mang lại sự sôi động cho thị trường ô tô nói chung, nhất là thời điểm từ tháng 4 trở đi. Tình trạng người dùng sốt ruột muốn mua xe sớm "chạy" thuế trước bạ khiến sản lượng bán toàn ngành tăng vọt.
Không những sản lượng bán tăng, chính sách hỗ trợ trước bạ kích thích sản xuất trong nước. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở tháng 5 vừa qua tăng 13,2% so với tháng 4 trước đó, đạt 44.500 xe còn ô tô nhập khẩu có 19.000 chiếc được thông quan, tổng cộng khoảng 63.500 ô tô mới xuất xưởng.
![]() |
Xe nội không còn được ưu đãi trước bạ từ 1/6 |
Mặc dù vậy, bước sang 1/6, ưu đãi trước bạ kết thúc chắc chắn ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý người dùng. Dưới đây, Otofun News đưa ra một vài dự đoán về tình hình thị trường ô tô giai đoạn sau kết thúc ưu đãi trước bạ.
Người dùng "dè dặt" hơn khi xuống tiền mua xe
Người dùng không còn ôm tâm lý sốt ruột mua xe để "chạy" thuế trước bạ nên chắc chắn thị trường sẽ giảm nhiệt so với thời điểm tháng 5 vừa qua. Theo chia sẻ từ nhân viên bán hàng, 2/3 thời gian đầu tháng 5 người dân còn "sốt sình sịch" săn đón xe. Nhưng khoảng chục ngày cuối cùng hưởng ưu đãi, tình trạng này lắng xuống dần. Nhân viên đại lý Hyundai tại Hà Nội cho hay, những khách thực sự có nhu cầu đã hoàn tất mọi thủ tục mua xe, những ngày cuối tháng 5, các đại lý không đón quá nhiều lượt khách thăm hỏi như trước.
Tình trạng "bia kèm lạc", khan hàng vẫn tiếp diễn
Một diễn biến nữa được dự đoán, là tình trạng thiếu hụt xe vẫn tiếp diễn. Những chiếc xe hot như Tucson, Ranger, Santa Fe, Raize... liên tục khiến người dùng bức xúc suốt một tháng vừa qua vì tình trạng khan hàng. Đi kèm đó, khách mua xe sẽ vẫn phải mua kèm phụ kiện, chênh giá nếu muốn có xe sớm. Tình trạng "bia kèm lạc" với xe hot, sự tăng giá đồng loạt của một số dòng xe mới ở nhiều hãng khiến người tiêu dùng trở nên dè dặt hơn khi xuống tiền sắm xế.
Xe mới về nước kéo theo các ưu đãi, khuyến mại đến từ hãng, đại lý
Tuy nhiên, từ tháng 6, thị trường Việt chuẩn bị chào đón rất nhiều mẫu xe hot trải dài các phân khúc. Có thể kể đến một số cái tên như Mitsubishi Xpander (ra mắt 13/6), Nissan Kicks, Isuzu Mu-X, "vua" bán tải Ford Ranger... Mẫu xe chiếm sóng nhiều nhất trên mạng xã hội hiện nay Kia Sportage hứa hẹn sẽ ra mắt sớm khi mới đây lộ diện trên đường phố Việt. Như thông lệ, các chương trình ưu đãi đi kèm mỗi khi xe ra mắt hoặc khi thị trường bước vào giai đoạn cao điểm chắc chắn kích thích người mua đến showroom nhiều hơn.
![]() |
Khách không vội vàng mua xe trong thời gian tới. |
![]() Thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 chứng kiến nhiều biến động dẫn đến những cuộc soán ngôi doanh số tại các phân khúc, ... |
![]() Trong tháng 7 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam giảm tới 32% so với doanh số tháng trước đó. |
![]() Những mẫu xe ra mắt trong tháng 3 nằm ở nhiều phân khúc khác nhau, hứa hẹn tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt tại ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
