Kinh tế - Xã hội

Tháng 1: Xuất khẩu rau quả giảm 20,6%, chỉ đạt 280,79 triệu USD do tác động của dịch

Chớm Hạ (T.H)
Tác giả: Chớm Hạ (T.H)
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 1/2020 đạt 280,79 triệu USD, giảm 20,6% so với tháng 01/2019. Xuất khẩu hàng rau quả tháng 1/2020 giảm mạnh do trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán, đặc biệt xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh còn do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (Covid- 19).
thang 1 xuat khau rau qua giam 206 chi dat 28079 trieu usd do tac dong cua dich

Tháng 1, xuất khẩu rau quả giảm 20,6%, chỉ đạt 280,79 triệu USD do tác động của dịch.

Cục Xuất Nhập khẩu- Bộ Công Thương cho hay, tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm từ mức 72,6% trong tháng 1/2019, xuống còn 61,8% trong tháng 1/2020.

Thông thường, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc qua các tỉnh biên giới phía Bắc vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán rất sôi động, đặc biệt là mặt hàng trái cây.

Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán năm 2020, xuất khẩu trái cây Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid- 19 khiến các cửa khẩu biên giới tạm thời đóng cửa.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng rau quả quan trọng của Việt Nam với tỷ trọng chiếm 64,8% tổng trị giá xuất khẩu trong năm 2019. Tháng 1/2020, trong các thị trường xuất khẩu rau quả chủ lực, Trung Quốc là thị trường có tốc độ xuất khẩu giảm mạnh thứ 2, sau Hà Lan, đạt 173,5 triệu USD, giảm 32,4% so với tháng 1/2019.

Thương mại biên giới chịu ảnh hưởng lớn nhất từ Corona. Hiện nay, một số loại trái cây đã vào vụ, nhưng không có đơn hàng mới do khách mua Trung Quốc không sang được Việt Nam. Dịch Corona tác động lên thị trường Trung Quốc, tiêu thụ cà phê giảm xuống sau khi chuỗi Starbucks Trung Quốc đóng hàng nghìn cửa hàng. Tiêu thụ cá phi lê cũng suy giảm bởi chuỗi McDonald’s đóng hàng trăm cửa hàng... Trong bối cảnh này, việc đàm phán mở cửa chính thức thị trường nông sản, như sầu riêng, chanh leo, nhiều khả năng bị đình trệ do các đoàn chức năng của Trung Quốc không sang được Việt Nam.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã khuyến cáo ngành hàng rau quả cần chủ động điều chỉnh trong hoạt động sản xuất, trước mắt làm tốt công tác bảo quản, giảm sản lượng trái vụ, quy hoạch lại vùng trồng, điển hình như trái thanh long (đây là loại trái cây xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc lớn nhất).

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào các thị trường khác, cần tăng sản lượng trái cây phù hợp với các tiêu chuẩn theo yêu cầu của các thị trường xuất khẩu khác như: Hoa Kỳ, các thị trường trong khối EU, Nhật Bản, Úc...

Trong khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc gặp khó thì xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường khác như: Thái Lan, Lào, Đài Loan và Nga tăng rất mạnh trong tháng 1/2020.

“Mặc dù xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường như: Hàn Quốc , Hoa Kỳ, Nhật Bản giảm trong tháng 1/2020, nhưng tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường này vẫn tăng so với tháng 1/2019”, Cục Xuất nhập khẩu thông tin.

thang 1 xuat khau rau qua giam 206 chi dat 28079 trieu usd do tac dong cua dich Dịch Covid-19: Giáo viên nghỉ dạy có được hưởng lương không?

Để phòng chống dịch Covid-19, học sinh được tạm nghỉ học, còn giáo viên thì nghỉ dạy, thời gian có thể kéo dài cả tháng ...

thang 1 xuat khau rau qua giam 206 chi dat 28079 trieu usd do tac dong cua dich “Đánh giặc Corona” và “Xịt tay bằng cồn”

"Đánh giặc Corona" - cái tên thật lạ, nhưng lại là tựa đề có thật của một bài hát mới đây nhận được nhiều sự ...

thang 1 xuat khau rau qua giam 206 chi dat 28079 trieu usd do tac dong cua dich Nhà trường, phụ huynh nỗ lực cùng con học online trong mùa dịch

Từ ngày các con nghỉ học, sau khi tan ca về nhà, chị D. cùng hai con phải "vật lộn" với bài ôn tập do ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm