Kinh tế - Xã hội

Tại sao băng ghế liền trước xe hơi bị “khai tử” dù mang đến không gian rộng rãi?

Phương Huyền
Tác giả: Phương Huyền
Băng ghế liền phía trước trong cabin là thiết kế quen thuộc của những chiếc ô tô tại Mỹ vào thế kỷ 20, thế nhưng ngày nay, nó chỉ còn được trang bị trong xe tải.    
tai sao bang ghe lien truoc xe hoi bi khai tu du mang den khong gian rong rai
Băng ghế dài ở hàng đầu xe ô tô rất phổ biến trong thế kỷ 20

Với cách bố trí cần số trên vô-lăng, những chiếc xe hơi tại Mỹ của hàng chục năm trước thường có thiết kế đến ba chỗ ngồi ở hàng ghế đầu. Không cần tốn diện tích cho khu vực cần số và bệ tì tay của ghế lái, các nhà sản xuất xe hơi thoải mái bố trí thêm một ghế ngồi thứ 3 ở giữa, khác biệt với thiết kế có hai ghế riêng biệt ở hàng đầu như hiện tại.

Vào thế kỷ 20, tại Mỹ, kiểu ghế này từng rất được ưa chuộng nhờ không gian sử dụng rộng rãi. Thế nhưng sang thế kỷ 21, các nhà sản xuất xe hơi đã dần dần từ bỏ băng ghế dài ở hàng đầu khoang cabin. Điển hình, Chrysler loại bỏ hoàn toàn thiết kế này ra khỏi xe của mình vào năm 2004, Ford nối bước sau đó 7 năm. Một trong những mẫu xe cuối cùng có tùy chọn băng ghế liền phía trước là phiên bản tiêu chuẩn của Chevrolet Impala thế hệ thứ 9 bán ra từ 2006 đến 2016.

tai sao bang ghe lien truoc xe hoi bi khai tu du mang den khong gian rong rai
Thiết kế hàng ghế đầu trong xe ô tô đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển

Ngoại trừ những chiếc coupe hai chỗ hoặc những siêu xe chỉ tập trung vào trải nghiệm của người lái, phần đông nhu cầu mua ô tô là để phục vụ việc đi lại của cả gia đình. Chính vì vậy, chiếc xe có không gian rộng, nhiều chỗ ngồi thường rất được ưa chuộng, thế nhưng không phải ai cũng đủ khả năng tài chính để sở hữu nó. Rõ ràng, thiết kế băng ghế dài phía trước có thể giải quyết được vấn đề này, nhưng tại sao các ông lớn trong ngành ô tô thế giới lại từ bỏ?

Tại sao các nhà sản xuất ô tô quyết từ bỏ băng ghế dài ở hàng đầu cabin?

Sự phát triển của công nghệ - kỹ thuật, hệ thống giao thông, và nhu cầu ngày càng tăng cao về an toàn chính là lý do khiến băng ghế dài ở hàng ghế đầu cabin bị “khai tử”. Ngày nay, hàng ghế trước của xe ôtô mặc định là hai ghế rời riêng biệt dành cho người lái và hành khách. Thiết kế này nhằm hướng đến:

Sự an toàn

Với một chiếc xe ô tô, sự an toàn đối với người ngồi trong đang được đặt lên hàng đầu. Xe hơi của thời nay được nâng cấp để trở nên nhanh hơn, chính vì vậy, túi khí là trang bị an toàn không thể thiếu trong mỗi chiếc xe. Túi khí có đặc thù riêng, chỉ phù hợp cho người lái xe và hành khách ngồi bên cạnh. Nói cách khác túi khí không hoạt động hiệu quả đối với băng ghế dài, khi có đến ba người ngồi trên hàng ghế đầu.

tai sao bang ghe lien truoc xe hoi bi khai tu du mang den khong gian rong rai
Băng ghế dài trên xe ô tô thế kỷ 20 không tối ưu để thiết kế dây an toàn

Tiếp theo, băng ghế dài có ưu điểm là tạo không gian thoải mái, nhưng chính vì thế, bạn cũng dễ dàng bị hất văng ra bên ngoài nếu như có va chạm xảy ra. So với hai ghế riêng biệt được trang bị dây an toàn như hiện nay, rõ ràng chúng ta có thể cảm nhận được sự “lỏng lẻo” kém an toàn trong những chiếc xe của thế kỷ 20.

Khả năng lưu trữ đồ

Ngày trước, người ta không có quá nhiều đồ đạc cá nhân như bây giờ. Những thiết bị công nghệ thông minh như điện thoại, dây sạc, hoặc chai nước, ví tiền,... hiện nay đòi hỏi không gian lưu trữ tiện lợi trên xe, và vị trí giữa hai ghế trước của khoang cabin là phù hợp nhất.

tai sao bang ghe lien truoc xe hoi bi khai tu du mang den khong gian rong rai
Không gian chứa đồ rộng rãi trong xe hơi đời mới

Sự riêng tư, thoải mái trong chỗ ngồi của mình

Đôi khi, bạn nghĩ rằng một băng ghế dài sẽ rất thoải mái cho hai đến ba người ngồi, thế nhưng điều đó không còn đúng ở thời điểm hiện tại. David Lucsko, một nhà sử học chuyên ngành ô tô tại Đại học Auburn cho biết, cháu gái 13 tuổi của ông bị quấy rầy khi ngồi giữa hai người khác trong xe tải. Không chỉ người ngồi giữa mà cả người ngồi hai bên cũng cần sự riêng tư cho chính mình. Vì vậy, thiết kế ghế lái và ghế hành khách riêng biệt đã giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, đa phần người dùng ngày nay cho rằng, tựa lưng của kiểu ghế riêng biệt rất thoải mái.

tai sao bang ghe lien truoc xe hoi bi khai tu du mang den khong gian rong rai
Thiết kế nội thất xe hơi thế kỷ 20

Thời trang

Nhìn chung, kiểu ghế băng dài trong ô tô không mang đến hình ảnh sang trọng. Những chiếc xe hiện đại ngày nay bố trí hai ghế hàng đầu riêng biệt, còn ở giữa là không gian cho bảng điều khiển trung tâm, tay vịn và cần số tạo cảm giác thể thao hơn. Sau Thế chiến thứ II, ngành công nghiệp ô tô Mỹ cũng trải qua “cuộc cách mạng” về kiểu dáng thiết kế. Theo New York Times , những chiếc xe thể thao châu Âu giá cả phải chăng đã đến Mỹ và mang theo xu hướng ghế cá nhân rất thời thượng.

tai sao bang ghe lien truoc xe hoi bi khai tu du mang den khong gian rong rai
Băng ghế trước không tạo cảm giác sang trọng cho chiếc xe

Mặc dù băng ghế trước đã thống trị lịch sử xe hơi trong một thời gian dài, nhưng với sự phát triển của hệ truyền động, hệ thống giao thông, cũng như nhu cầu về an toàn ngày càng cao, thiết kế này đã không được ứng dụng trong ngày nay. Chiếc Chevrolet Impala thế hệ thứ 9 trước khi chào bán đã từng được hãng xe lấy ý kiến người dùng, theo đó, Chevrolet cho biết chỉ có 10% khách hàng tích vào tùy chọn ghế băng ở Impala, theo tờ New York Times.

Ngày nay, ghế băng trước chỉ còn trong những chiếc xe cổ điển, và dành cho những nhà sưu tập xe cổ hiếm hoi. Trong cuộc sống hiện tại, chúng đã không còn được sử dụng nhiều nữa mà chỉ xuất hiện trên một số chiếc xe tải.

tai sao bang ghe lien truoc xe hoi bi khai tu du mang den khong gian rong rai Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 29/5

Cập nhật thông tin 7h sáng ngày 29/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 5,9 triệu người với hơn 361 ...

tai sao bang ghe lien truoc xe hoi bi khai tu du mang den khong gian rong rai Y tá và điều dưỡng - không chỉ là chuyện “nhầm” tên một chức danh nghề

Việc sử dụng “tên gọi kép” y tá và điều dưỡng cho cùng một chức danh nghề điều dưỡng hiện nay khiến người dân, người ...

tai sao bang ghe lien truoc xe hoi bi khai tu du mang den khong gian rong rai Khắc khoải việc làm

Mất việc, thất nghiệp, nguồn thu nhập giảm hoặc không còn, đời sống người lao động vô cùng khó khăn. Người công nhân khắc khoải ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm