Đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp
Triển khai Kế hoạch 246/KH-UBND ngày 01/11/2021 của UBND TP. Hà Nội về việc phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong quý IV/2021 và các năm 2022, 2023, ngày 5/11/2021, tại Hà Nội, Lễ kích hoạt sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” đã diễn ra với sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, người tiêu dùng.
“Ngày không dùng tiền mặt” được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2020. Qua kỳ tổ chức đầu tiên, đã góp phần quan trọng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, đẩy nhanh tiến trình không sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế để hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt; góp phần bình ổn giá cả, chống thất thu thuế, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
![]() |
Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại buổi lễ. |
Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: “Mong muốn của Sở Công Thương là thông qua các chuỗi hoạt động của sự kiện “Ngày không tiền mặt” để tuyên truyền, quảng bá về thanh toán qua POS, thanh toán điện tử, dịch vụ trung gian thanh toán dưới nhiều hình thức phong phú, hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức, thói quen của người dân trong thanh toán”.
Tại sự kiện, ông Vũ Minh Đức – Giám đốc Vận hành Ví điện tử ShopeePay chia sẻ:“Thanh toán số là phương thức giao dịch đang được ưa chuộng trên các sàn TMĐT. Do vậy, việc ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với TMĐT sẽ thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt trong cuộc sống hằng ngày. Khuyến khích người dùng gia tăng sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt, ShopeePay sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng sử dụng ví điện tử ShopeePay với nhiều ưu đãi độc quyền lên đến 50% khi tham gia mua sắm, nạp điện thoại hay thanh toán hóa đơn, dịch vụ trên trang TMĐT Shopee và khi thanh toán trực tiếp tại cửa hàng.”
Đại diện cho khối các doanh nghiệp TMĐT, bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc Đối ngoại Lazada Việt Nam quan tâm tới việc đảm bảo an toàn cho đối tác và nhân viên. Bà nói:“Là một nền tảng TMĐT hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, Lazada đã tiên phong áp dụng các biện pháp giao hàng không tiếp xúc nhằm đảm bảo an toàn cho đối tác, nhân viên chuyển phát, nhà bán hàng, khách hàng của chúng tôi, góp phần khống chế dịch bệnh. Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường mở rộng nhiều giải pháp liên kết, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng thanh toán điện tử nhằm hạn chế tiếp xúc nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng”.
"Đòn bẩy” để kích cầu tiêu dùng
Với chủ đề: “Một chạm thông minh - Kích cầu mua sắm”, sự kiện “Ngày không đùng tiền mặt 2021” đã tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng mặt (TTKDTM) đẩy mạnh TMĐT. Đặc biệt là đối tượng khách hàng tham gia thanh toán, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các kênh TMĐT, các lĩnh vực khác: Thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, y tế...
![]() |
Khách hàng trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt. |
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, chia sẻ: “Thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể từ lúc đại dịch bùng phát. Khách hàng tìm đến các phương thức thanh toán điện tử như thanh toán không tiếp xúc, thanh toán trực tuyến với mong muốn trải nghiệm tính năng tiện lợi và nhanh chóng, đồng thời đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp”.
Thông qua các chuỗi hoạt động của Sự kiện, Sở Công Thương hy vọng sẽ thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng, tạo thói quen cho người tiêu dùng TTKDTM khi giao dịch và mua sắm. Đồng thời, tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển TMĐT, thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán và là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng.
Tuy nhiên, để thúc đẩy hoạt động TMĐT trong thời gian tới, Sở Công Thương TP Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP. Hà Nội khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa dịch vụ triển khai mạnh mẽ các loại hình thanh toán mới hiện đại, có các hình thức động viên, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hình thức TTKDTM; hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị bán lẻ triển khai thực hiện thanh toán dịch vụ bán lẻ bằng phương thức TTKDTM; phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến (qua website/ứng dụng TMĐT; sàn TMĐT như Amazon, Alibaba, Sendo, Shopee…) nhằm tìm kiếm, kết nối với khách hàng, duy trì kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch ngày càng siết chặt.
![]() |
Các đại biểu chính thức kích hoạt "Ngày không dùng tiền mặt 2021". |
Ông Lưu Hồng Phước - Giám đốc Hoạch định Tài chính AEON Việt Nam chia sẻ: “Việc tăng tốc chuyển đổi số, đẩy mạnh TTKDTM phù hợp với xu hướng chung, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh hiện tại. AEON Việt Nam cũng đẩy mạnh triển khai các dịch vụ tiện ích số với 02 dự án “Máy chọn món tự động” và “Quầy thanh toán bán tự động” tại tất cả các Siêu thị AEON, dự kiến mở rộng tại các cửa hàng chuyên doanh, địa điểm kinh doanh khác của doanh nghiệp.
Để sự kiện "Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” thành công, đạt hiệu quả thiết thực, thiết nghĩ, cơ quan thông tấn báo chí và các cơ quan, đơn vị có liên quan tích cực phối hợp, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người tiêu dùng biết đến.
Sự kiện được tổ chức lần thứ nhất vào năm 2020, trong hơn 01 tháng diễn ra các chuỗi hoạt động của sự kiện "Ngày không dùng tiền mặt' và "Tháng khuyến mại Hà Nội" đã thu hút hàng triệu lượt khách hàng trải nghiệm, mua sắm tại các điểm khuyến mại. Kết quả nổi bật, trong 02 Ngày Vàng khuyến mại tại 50 Điểm Vàng khuyến mại như siêu thị Pico, siêu thị BigC…cùng 2.000 điểm khuyến mại trên địa bàn Thành phố đã thu hút hơn 660.000 lượt khách hàng, tổng doanh thu ước đạt hơn 300 tỷ đồng, giá trị khuyến mại cho người tiêu dùng đạt gần 50 tỷ đồng; một số TTTM, siêu thị ghi nhận mức tăng mạnh về lượng khách mua sắm và doanh thu so với ngày trong tuần: TTTM BigC Thăng Long tăng 200% doanh thu, 220% lượng khách; Siêu thị điện máy Pico doanh thu tăng hơn 100%, lượng khách tăng 200%...; các hệ thống cửa hàng thời trang, may mặc cũng ghi nhận mức tăng đáng kể so với ngày thường… |
![]() Gần 6 tháng qua, hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt ... |
![]() Vượt qua khó khăn trong cuộc sống, nhiều công nhân, trong đó có công nhân Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên luôn ... |
![]() Bài viết này đề cập đến những tin nhắn trên điện thoại di động hiện nay, một phần không thể thiếu của cuộc sống thời ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
