Kinh tế - Xã hội

Sau 4 tháng ra mắt, bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 đang đứng ở đâu?

Phương Huyền
Tác giả: Phương Huyền
Mazda CX-3 có phong độ ổn định hơn so với chiếc CX-30 ra mắt cùng ngày nhưng vẫn chưa chen chân vào top đầu phân khúc.

Ngày 20/4/2021, hãng xe Nhật Bản chính thức trình làng bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 tại Việt Nam. Trong khi CX-3 được định vị trong phân khúc B-SUV gồm những cái tên quen thuộc như Kia Seltos, Hyundai Kona, Honda HR-V... thì CX-30 được đem ra so sánh với đối thủ khá mạnh là Toyota Corolla Cross. Sau 4 tháng ra mắt, CX-3 dần ổn định vị trí của mình trong bảng xếp hạng, trong khi đó CX-30 tỏ ra lép vế trước đối thủ nhà Toyota.

Mazda ra mắt bộ đôi CX-3 và CX-30

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 8, Mazda CX-3 bán được 62 xe, đứng thứ 3 trong nhóm B-SUV. Với kết quả này, mẫu xe Nhật sụt giảm gần 52% so với tháng trước nhưng vẫn duy trì được vị trí xếp hạng ở giữa phân khúc. Bên cạnh đó, CX-3 vẫn là mẫu xe có mức sụt thấp nhất, trong khi những Kona, EcoSort hay HR-V có tỉ lệ giảm lên tới 60-75%, nguyên nhân do ảnh hưởng chung từ dịch bệnh Covid-19. Nhìn chung, xét về tình hình kinh doanh sau 4 tháng ra mắt, mẫu xe gầm cao CX-3 ít nhiều đã khẳng định được vị trí của mình.

Xe

T5/2021

T6/2021

T7/2021

T8/2021

Cộng dồn 2021

Kia Seltos

1.080

971

767

832

8.808

Hyundai Kona

369

435

320

116

2.653

Mazda CX-3

426

150

129

62

767

Ford EcoSport

187

88

59

15

829

Honda HR-V

59

68

49

14

764

Tổng lượng bán cộng dồn của CX-3 sau 4 tháng ra mắt đạt 767 xe, một con số không tồi nếu so sánh với các đối thủ khác bán ra từ đầu năm nay. CX-3 chỉ xếp trên Honda HR-V nếu xét về doanh số lũy kế năm 2021 nhưng phong độ ổn định dần qua các tháng. Trong tháng đầu tiên sau khi trình làng, mẫu xe Mazda bùng nổ với 426 chiếc giao đến tay khách hàng, vượt lên Hyundai Kona để giành lấy vị trí thứ 2 tại phân khúc.

Mazda ra mắt bộ đôi CX-3 và CX-30

Cũng ra mắt cùng ngày với Mazda CX-3 là CX-30. Xe được phát triển từ mẫu Mazda 3 sedan, thuộc phân khúc crossover cỡ C. Xe bao gồm hai phiên bản 2.0L Luxury và 2.0L Premium, cạnh tranh với chiếc Toyota Corolla Cross.

Sau 4 tháng ra mắt, bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 đang đứng ở đâu?
So sánh doanh số Corolla Cross và CX-30 sau 4 tháng. Đơn vị: xe

Tháng 8 vừa qua, CX-30 chỉ bán được 40 xe, giảm 10 xe so với tháng trước đó. Cũng có doanh số bán giảm dần theo thời gian như "người anh em" CX-3 nhưng CX-30 tỏ ra "chật vật" rõ rệt khi đua với Toyota Corolla Cross. Nếu so với lượng bán của đối thủ Toyota loanh quanh 700-800 xe thì CX-30 lẹt đẹt hơn nhiều. Trong khi CX-3 ghi nhận sự bùng nổ doanh số vào tháng 5 với 426 chiếc, thì CX-30 sở hữu con số khá khiêm tốn, chỉ 135 xe. Hai tháng gần nhất mẫu crossover nhà Mazda không bán quá 100 xe.

Sau 4 tháng ra mắt, bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 đang đứng ở đâu?

Một phần nguyên nhân đến từ ảnh hưởng của dịch bệnh khiến thị trường ảm đạm. Dù vậy, ta không thể phủ nhận rằng Corolla Cross có lợi thế lớn từ thương hiệu. Mẫu xe nhà Toyota ghi điểm trong lòng khách hàng Việt sau một thời gian dài phân phối tại dải đất hình chữ S. Mức giá không quá chênh lệch, trang bị công nghệ cũng khá tương đồng nhưng CX-30 đang gặp nhiều khó khăn so với đối thủ. Cộng dồn 4 tháng sau khi ra mắt, CX-30 chỉ giao được 330 xe đến tay khách hàng.

Sau 4 tháng ra mắt, bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 đang đứng ở đâu?
Doanh số CX-3 và CX-30 từ tháng 5 đến tháng 8. Đơn vị: xe

Nhìn chung, CX-3 đang ổn định dần theo thời gian kể từ lúc ra mắt, trong khi đó CX-30 vẫn cần nỗ lực nhiều để cải thiện doanh số bán. Hiện tại, CX-3 được phân phối bao gồm ba phiên bản là 1.5L Deluxe, 1.5L Luxury, 1.5L Premium, giá dao động từ 629 đến 709 triệu đồng. Còn CX-30 bán ra hai phiên bản là 2.0L Luxury, 2.0L Premium đi kèm giá bán 839-899 triệu đồng.

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm