Kinh tế - Xã hội

Quý 1/2023, doanh thu FPT Retail đạt 7.753 tỷ đồng

Ngọc Diệp
Tác giả: Ngọc Diệp
Trong quý 1/2023, chuỗi FPT Shop liên tục chịu ảnh hưởng xấu từ áp lực giảm cầu, sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ.
Mới đây, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023.

Trong quý 1/2023, chuỗi FPT Shop liên tục chịu ảnh hưởng xấu từ áp lực giảm cầu, sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ. Trong bối cảnh đó, công ty đưa ra nhiều chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm Apple. Áp lực nói trên làm doanh thu thị trường chung sụt giảm rất mạnh trong 3 tháng đầu năm 2023, doanh thu của chuỗi FPT Shop trong quý 1 về mức 4.513 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ.

Trong điều kiện thị trường chung không thuận lợi, FPT Long Châu vẫn là điểm sáng trong tình hình kinh doanh của FRT. FPT Long Châu duy trì tốt tốc độ mở rộng chuỗi cửa hàng cũng như hiệu quả hoạt động trên từng cửa hàng, đưa doanh thu chuỗi FPT Long Châu đạt mức 3.284 tỷ đồng, tăng 52% so với quý 1/2022.

Trên góc độ hợp nhất, FPT Retail ghi nhận doanh thu đi ngang trong quý 1/2023, đạt 7.753 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của FPT Retail chỉ đạt 2 tỷ đồng, giảm đến 99% so với cùng kỳ.

Doanh thu online toàn công ty chủ yếu đến từ chuỗi FPT Shop. Mặc dù doanh thu chuỗi FPT Shop giảm mạnh nhưng doanh thu online chỉ giảm 4% so với quý 1/2022, đạt 1.410 tỷ đồng, chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.

Về mạng lưới cửa hàng, kết thúc quý 1/2023, chuỗi FPT Shop có 807 cửa hàng. Trong đó, số lượng cửa hàng FPT Shop bán đồ gia dụng đạt mốc 424, tăng 144 cửa hàng so với đầu năm 2023.

Bên cạnh đó, FPT Long Châu nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1.056 nhà thuốc, mở mới 119 nhà thuốc so với đầu năm.

Sau hơn 5 năm vận hành, FPT Long Châu đã đạt được những thành công bước đầu khi trở thành chuỗi nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam tính đến hiện tại.

Với mục tiêu tiếp tục mở rộng mạng lưới, tăng nhận diện về vùng phủ, FPT Long Châu sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, dự kiến nâng tổng số nhà thuốc tại cuối năm 2023 đạt 1.400 - 1.500.

Trong đại hội cổ đông mới đây, thành viên hội đồng quản trị - ông Hoàng Trung Kiên, đã có một số giải đáp thắc mắc cho câu hỏi của cổ đông về chuỗi nhà thuốc Long Châu. Theo ông Kiên, trong năm 2023, Long Châu sẽ vẫn duy trì tỷ trọng 60% doanh thu đến từ thuốc, tỷ trọng này được đánh giá lành mạnh. Để có thể đạt được doanh thu tổng thể tốt như năm 2022 thì năm 2023 nguồn doanh thu của các cửa hàng Long Châu cũ cần phải tăng trưởng từ 10 đến 15% và vẫn tập trung vào thuốc.

Chủ tịch hội đồng quản trị FRT, bà Nguyễn Bạch Điệp trong khi đó khẳng định FRT tự tin với kế hoạch mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc trong năm 2023 dù rằng người dân thắt chặt chi tiêu, mục tiêu này sẽ không ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận.

Bà Điệp chia sẻ mới chỉ hết quý 1/2023, công ty đã mở thêm được hơn 100 cửa hàng, phần lớn tập trung tại tuyến huyện và thị trấn. Với thói quen của người dân thích mua thuốc ở các địa điểm gần nhà, FRT tự tin về khả năng kinh doanh tại các điểm bán này. Hơn nữa dù người dân đang thắt chặt chi tiêu nhưng thuốc là sản phẩm thiết yếu, dù tất nhiên có thể ảnh hưởng phần nào với mảng thực phẩm chức năng hoặc trang thiết bị y tế.

Bà Điệp cũng khẳng định dựa trên phần mềm mà công ty đang có, việc mở rộng các chuỗi nhà thuốc vào khu dân cư sẽ giúp công ty có thêm khách hàng mới, đồng thời có thể lấy được khách hàng từ các chuỗi nhà thuốc khác, đồng thời Long Châu sẽ không chỉ dừng lại ở nhà thuốc và bán thuốc.

Bà Điệp chia sẻ ở thời điểm hiện tại, các cửa hàng mở mới của Long Châu đang đặt ra mục tiêu sau 6 tháng phải có lãi, hiện tại mục tiêu đã được hiện thực hóa đến 99%, tuy nhiên có vài cửa hàng chưa có lãi vì một số lý do. Long Châu hiện đang lãi ở mức khoảng 500 đến 600 triệu cửa hàng/tháng và vẫn kiên địch với chiến lược giá rẻ dành cho người tiêu dùng.

Thành viên hội đồng quản trị, ông Hoàng Trung Kiên, khẳng định Long Châu vẫn là động lực chính tăng trưởng của FRT.

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm