Kinh tế - Xã hội

Quần thể tâm linh Fansipan và những giá trị văn hoá bền vững

PV
Tác giả: PV
Hơn 5 năm qua, nhờ tuyến cáp treo kỷ lục mà Sun Group khánh thành tại Fansipan (Sa Pa), hàng triệu du khách từ khắp nơi đã có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vỹ của “Nóc nhà Đông Dương”. Và hơn thế nữa, đỉnh thiêng Fansipan đã trở thành chốn tìm về để chiêm bái, cầu an trước một quần thể tâm linh tựa như đã bám vào thế núi, tạc vào non cao Hoàng Liênnhiều năm về trước.

Điểm đến tâm linh nhiệm màu

Trải dài từ độ cao 2900 m cho đến khu vực đỉnh Fansipan, quần thể tâm linh Fansipan gồm 12 công trình kiến trúc văn hoá mang dáng dấp của những ngôi chùa Việt cổ xưa từ thế kỷ 15, 16. Tất cả các công trình đều được kiến tạo kỳ công từ các vật liệu tự nhiên như gỗ tứ thiết, đá xanh nguyên khối, đất nung phủ men…,có kích thước hạn chế, bám theo thế đất, tựa vào non cao, như thể đã “mọc” ra từ đá núi cả trăm năm trước.

Quần thể tâm linh Fansipan và những giá trị văn hoá bền vững
Quần thể tâm linh Fansipan như thể đã “mọc”ra từ đá núi cả trăm năm trước.

Điểm nhấn của quần thể tâm linh Fansipan là Kim Sơn Bảo Thắng Tự - công trình kiến trúc Phật giáo lớn nhất trên đỉnh Fansipan và cũng là một trong số ít những công trình tâm linh có cao độ trên 3000 mét so với mặt nước biển trên thế giới. Còn Đại tượng Phật A Di Đà lại là công trình đặc biệt nhất khi được kiến tạo bởi hàng ngàn vạn tấm đồng dày 5mm gia công tại chỗ, ốp trên một kết cấu khung sắt có thể tích gần 1000m3,, được Giáo sư – Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính đánh giá là “pho tượng Phật bằng đồng được tạo tác kì công bậc nhất Việt Nam”. Tháng 4/2021, trong dịp kỷ niệm 5 năm khánh thành tuyến cáp treo Fansipan và khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Đại tượng Phật A Di Đà trên đỉnh Fansipan đã được tổ chức Kỷ lục Châu Á trao kỷ lục “Tượng Phật A Di Đà bằng đồng toạ lạc ở độ cao cao nhất Châu Á”.

Quần thể tâm linh Fansipan và những giá trị văn hoá bền vững
Đại tượng Phật A Di Đà ngày tuyết phủ

Sự xuất hiện của những công trình Phật giáo bồng bềnh trong mây tại Sun World Fansipan Legend đã góp phần “định danh” lại đỉnh Fansipan, từ một ngọn núi vốn chỉ được biết đến vì cao độ và những thử thách “cực đại” khi chinh phục - trở thành điểm đến tâm linh màu nhiệm. Nhiều Phật tử tin rằng “nóc nhà Đông Dương” giống như một cánh cổng kết nối tới chốn thiên đường, và sự xuất hiện của quần thể tâm linh Fansipan lại càng làm tôn lên những nhiệm màu, linh thiêng.

Từ khi có cáp treo và công trình tâm linh, hằng năm, vào những dịp Phật sự lớn, người ta lại thấy từng đoàn Phật tử từ khắp nơi đổ về Fansipan để được chiêm bái, đảnh lễ, cầu an, xin lộc. Hơn cả một công trình du lịch, quần thể kiến trúc văn hoá tâm linh trên đỉnh Fansipan nay đã trở thành điểm đến văn hoá đậm đà bản sắc Việt.

Những giá trị văn hoá thiêng liêng và bền vững

Xây một công trình kiến trúc tâm linh không quá khó khăn. Nhưng để xây một quần thể lớn đặt tại độ cao 3000 m trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, gần như hoàn toàn bằng sức người nhằm hạn chế tối đa sự xâm phạm vào thiên nhiên lại là một bài toán mà nếu không phải những nhà đầu tư uy tín, có tâm và dám nghĩ, dám làm như Sun Group thì khó lòng “giải” được.

Quần thể tâm linh Fansipan và những giá trị văn hoá bền vững
Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát giữa đại ngàn Hoàng Liên

Nếu đặt lợi nhuận lên hàng đầu thì có lẽ công trình thế kỉ này đã dở dang ở bậc đá thứ 100 nào đó. Nhưng với người Sun Group, động lực của họ là khát vọng về một công trình mang dấu ấn vượt thời gian, gìn giữ và tôn vinh văn hoá Việt. Chính vì vậy, vật liệu chủ yếu để xây dựng quần thể tâm linh Fansipan là những phiến đá, những cột gỗ tứ thiết cùng hàng trăm tấn đồng, vừa để đảm bảo sự trường tồn với thời gian, nhưng cũng để tái hiện “nguyên bản” hết mức có thể những tinh hoa của kiến trúc Chùa Việt từ cả trăm năm trước. Hàng trămcông nhân, kỹ sư và chuyên gia Sun Group cùng các nhà thầu, trong vài trăm ngày đêm đã ăn rừng, ngủ núi, tắm sương, đạp tuyết, bền bỉ cõng hàng trăm nghìn tấn vật liệu lên đỉnh trời...để hoàn thành khát vọng này.

Quần thể tâm linh Fansipan và những giá trị văn hoá bền vững
Hằng năm, nhiều Phật sự lớn được tổ chức tại quần thể tâm linh Fansipan

Tạc vào thế núi những công trình mang dáng chùa Việt từ thế kỷ 15, 16, tạo nên một điểm đến văn hóa được thế giới công nhận tại đỉnh thiêng Fansipan, nơi phên dậu nước nhà, đó cũng là một cách để Sun Group góp phần gia tăng sức hút cho du lịch Sa Pa, Lào Cai. Và rõ ràng, những kiến tạo này đã đem đến thay đổi rõ rệt cho ngành du lịch của tỉnh miền núi phía Bắc này. Theo số liệu từ đầu năm 2018 (thời điểm khánh thành quần thể tâm linh Fansipan) đến hết 2019, lượng du khách đến Lào Cai tăng từ 3,5 đến 5,1 triệu.Sun World Fansipan Legend cũng đã được cộng đồng du lịch quốc tế ghi nhận với giải thưởng “Điểm du lịch văn hoá hàng đầu thế giới” (2019, 2020) và “Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới” (2020) tại lễ trao giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards.

Quần thể tâm linh Fansipan và những giá trị văn hoá bền vững
Hiện tượng “Phật quang” thường xuyên xuất hiện tại quần thể tâm linh Fansipan

Hơn một điểm đến văn hóa, quần thể tâm linh Fansipan, ngay dưới chân cột cờ tổ quốc cao nhất Việt Nam, nói như Thượng tọa Thích Nhật Từ, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Ban Hoằng Pháp trung ương GHPGVN, còn “như một lời nhắc nhở tới các thế hệ người Việt phải tự hào về văn hoá truyền thống, độc lập chủ quyền, có trách nhiệm gìn giữ và phát triển những giá trị của người Việt Nam mà tổ tiên đã dày công xây dựng”. Có lẽ cũng vì thế, mà du khách, Phật tử tìm về đây nhiều hơn, mỗi dịp Phật lịch, hay đầu xuân, cuối năm... như một cách để chạm vào cõi thiêng, để cảm tạ trời đất, để tìm thấy bình an, tự tại với thật nhiều may mắn cho cuộc sống vốn còn nhiều bộn bề lo toan.

Cú chuyển mình ngoạn mục của “nóc nhà Đông Dương” và những mảnh đời được đổi thay Cú chuyển mình ngoạn mục của “nóc nhà Đông Dương” và những mảnh đời được đổi thay

5 năm qua, với những quyết sách đúng đắn của chính quyền địa phương cùng sự góp sức của những tập đoàn lớn như Sun ...

Không thể rời mắt trước những bức ảnh chụp Fansipan đẹp kỳ ảo này Không thể rời mắt trước những bức ảnh chụp Fansipan đẹp kỳ ảo này

Mỗi khoảnh khắc, mỗi mùa, Fansipan lại đẹp theo một cách khác nhau. Và đó là lý do nhiều nhiếp ảnh gia cứ đam mê ...

Ảnh đại tượng Phật trên đỉnh Fansipan giành giải 3 Monochrome Awards Ảnh đại tượng Phật trên đỉnh Fansipan giành giải 3 Monochrome Awards

Tác phẩm “Tượng phật trên nóc nhà Đông Dương” của nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh vừa xuất sắc giành Giải 3 thể loại ảnh ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm