Nissan Kicks e-Power gây tranh cãi tại Philipines khi được công nhận là xe thuần điện
Kinh tế - Xã hội

Nissan Kicks e-Power gây tranh cãi tại Philipines khi được công nhận là xe thuần điện

Tùng Thiện
Tác giả: Tùng Thiện
Việc Bộ Năng lượng Philippines công nhận Nissan Kicks e-Power là xe điện chạy bằng pin (BEV) đang khiến giới chuyên môn nước này tranh cãi nảy lửa.

Theo mục 5 trong Luật Phát triển ngành công nghiệp xe điện (gọi tắt là đạo luật EVIDA) của Philippines quy định, xe điện chạy bằng pin (BEV) được định nghĩa là những loại xe sử dụng pin làm nguồn năng lượng cho hệ thống động lực của xe.

Luật này lại quy định xe điện lai (HEV) được định nghĩa là những loại xe sử dụng cả động cơ xăng lẫn điện, trong đó hệ thống lưu trữ năng lượng có thể sạc lại và nguồn điện được cung cấp bởi nhiên liệu.

Nissan Kicks e-Power gây tranh cãi tại Philipines khi được công nhận là xe thuần điện
Nissan Kicks e-Power gây tranh cãi tại Philipines khi được công nhận là xe thuần điện.

Với định nghĩa nói trên, Nissan Philipines đã chứng minh được chiếc Nissan Kicks e-Power hoàn toàn đúng với định nghĩa của Luật. Bởi hệ thống e-Power của Nissan Kicks chỉ sử dụng động cơ điện và pin lithium-ion 2,13 kWh để truyền động lên bánh xe.

Khối động cơ xăng 3 xi-lanh dung tích 1,2 lít trang bị trên mẫu xe này chỉ làm máy phát điện, không được kết nối với bánh xe.

Nissan Kicks e-Power gây tranh cãi tại Philipines khi được công nhận là xe thuần điện
Với nhiều người, hệ thống e-Power của Nissan Kicks bản chất là hybrid nối tiếp, trong đó động cơ điện đảm nhiệm 100% việc truyền động trực tiếp tới các bánh.

Tuy nhiên, việc chính phủ Philipines công nhận Nissan Kicks e-Power là xe thuần điện đã gây nên tranh cãi dữ dội với những chuyên gia trong ngành Ô tô nước này.

"Những chiếc xe đó xả khói nhưng lại được chính phủ công nhận là xe điện, thật buồn cười", một chuyên gia bày tỏ quan điểm.

Đồng thời, các chuyên gia cũng cho rằng hệ thống e-Power bản chất là hybrid nối tiếp, khác với HEV là hybrid song song. Mẫu xe này khi được công nhận là xe thuần điện sẽ đặt ra tiền lệ cho nhiều mẫu xe tương tự, dù không phải xe thuần điện nhưng cũng sẽ được Chính phủ công nhận. Thậm chí, có cả một cuôc kêu gọi ký tên vận động (trên trang change.org) để phản đối định nghĩa sai lệch dẫn đến quảng cáo sai sự thật của Nissan Philippines.

Sau khi được công nhận là xe thuần điện, ba phiên bản Nissan Kicks e-Power là EL, VE và VL sẽ ngay lập tức được hạ giá niêm yết từ 1.000 USD đến 1.030 USD, nhờ chương trình trợ giá mua xe điện từ Chính phủ.

[XCN 2023] Hội đồng giám khảo: [XCN 2023] Hội đồng giám khảo: "Nissan Kicks thiết kế tạm ổn, nhưng cảm giác lái tốt"
Nissan Kicks - Cảm giác mới lạ của xe điện sạc bằng xăng Nissan Kicks - Cảm giác mới lạ của xe điện sạc bằng xăng

Đọc nhiều

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm