Kinh tế - Xã hội

Nguy cơ TNGT từ những đèo, dốc và khúc cua “tử thần” trên Quốc lộ 6

Khải An
Tác giả: Khải An
Thời gian qua, tuyến Quốc Lộ 6 đoạn qua tỉnh Sơn La với chiều dài 214 km, đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng ở các điểm đèo dốc, khúc cua “tử thần”...
nguy co tngt tu nhung deo doc va khuc cua tu than tren quoc lo 6
Một đoạn cua, dốc trên tuyến Quốc Lộ 6 đoạn qua tỉnh Sơn La.

Quốc Lộ 6 không ngừng được sửa chữa, nâng cấp trong những năm qua. Do đó, việc lưu thông của các phương tiện cũng được tạo điều kiện đáng kể. Đây là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc nên mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, do điều kiện địa hình hiểm trở, dốc cao, một bên ta luy âm, thời tiết khắc nghiệt, nguy cơ tai nạn từ những đèo dốc, khúc cua luôn hiện hữu.

Tuyến Quốc lộ 6 đi qua các huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn, TP Sơn La và Thuận Châu với chiều dài 214 km. Có nhiều đèo dốc nguy hiểm hiểm như: Đèo Mộc Châu từ Km 194-202, Đèo Chiềng Đồng từ Km 253-261, Đèo Pa Đin từ Km 352-366 và hàng trăm dốc, khúc cua.

Ngày 2/1/2020, trên tuyến Quốc lộ 6 theo ghi nhận trời có sương mù dày đặc biệt đoạn qua 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ (Sơn La) tầm nhìn hạn chế, cùng với đó là trời mưa phùn khiến việc di chuyển gặp rất nhiều khó khăn.

Dừng chân vào một nhà hàng ở xã Lóng Luông huyện Vân Hồ, Sơn La, anh Trần Văn Số, chủ nhà hàng chia sẻ: "Xe tải lên xuống đều vào tôi dừng nghỉ để ăn uống, ở khu vực này, đường đèo, dốc, cua gấp khúc, mặt đường trơn đường nhiều sương mù thường là vào mùa đông, mỗi khi trời mưa lốp bám đường kém dẫn đến phanh không ăn.

Tai nạn xảy ra chủ yếu với các xe ở nơi khác đến chủ quan nên bị lật, văng xe vào taluy đường, mỗi ở đoạn đường này có khoảng vài chục vụ tai nạn, vụ nhỏ các phương tiện tự khắc phục, còn vụ nào nghiêm trọng thì mới báo cho chính quyền”.

nguy co tngt tu nhung deo doc va khuc cua tu than tren quoc lo 6
Sương mù thường xuất hiện trên tuyến Ql6 vào mùa đông.

Còn anh Vũ Văn Duyên (40 tuổi, ở quê Hòa Bình) một lái xe khách tuyến Điện Biên – Hà Nội chia sẻ: “Thời gian đi từ Hà Nội lên đến Thành phố Sơn La thường từ 7-9 tiếng tùy thời tiết. Ở Điện Biên, Sơn La có rất nhiều công nhân, người lao động đi làm ở vùng dưới, đặc biệt vào dịp cuối năm này có ngày xe chở toàn công nhân được nghỉ tết về quê nên mỗi khi lái anh em đều rất tập chung vì đã làm nghề này thì không ai muốn xảy ra bất trắc khi đi trên đường”.

Trao đổi với PV Cuộc sống an toàn, anh Trần Văn Trưởng (30 tuổi, quê Nam Định), tài xế thường xuyên lưu thông trên tuyến chia sẻ kinh nghiệm: “Khi xe có hàng nên đi số thấp, không vội vàng, cẩn thận, bình tĩnh. Đường sương mù, trơn trượt nên dùng đèn chiếu xa gần hợp lý, người lái xe phải ý thức được hành động của mình, kiểm soát tốc độ, kiểm tra bảo dưỡng xe, tôn trọng, nhường đường cho xe khác”.

Thông kê từ Công an huyện Thuận Châu trong năm 2019 trên tuyến Quốc Lộ 6 đoạn qua địa bàn huyện xảy ra 12 vụ tai nạn khiến 3 người chết và 23 người bị thương.

nguy co tngt tu nhung deo doc va khuc cua tu than tren quoc lo 6
Một khúc cua ở khu vực đèo Mộc Châu.

Theo báo cáo số 23/BC-BATGT của Ban An toàn giao thông tỉnh Sơn La ngày 20/12/2019, Tính từ ngày 16/12/2018 đến hết ngày 14/12/2019), trên địa bàn tỉnh xảy ra 106 vụ tai nạn giao thông, làm chết 61 người, bị thương 96 người.

Nguyên nhân cơ bản là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông kém, đặc biệt là tình trạng người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, người uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vi phạm về sử dung ma túy, vi phạm tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, vi phạm về phương tiện hết niên hạn sử dụng, vi phạm xe quá tải trọng cho phép.

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 20h50 tối 2/9, tại km 254+700 QL6 (thuộc bản Huổi Pù, xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La). Lúc này chiếc xe ô tô đầu kéo BKS 26C-038.97 kéo rơ-moóc 26R-003.27 chở ngô hạt, đang đổ đèo Chiềng Đông theo hướng Sơn La-Hà Nội, thì bất ngờ lao vào nhà dân ở bên đường. Hậu quả, anh Lò Văn Điền (SN 1983) và vợ là chị Quàng Thị Le (SN 1987) tử vong tại chỗ.

nguy co tngt tu nhung deo doc va khuc cua tu than tren quoc lo 6 Va chạm với xe tải, một người đàn ông tử vong tại chỗ

Sau cú va chạm với xe tải đi cùng chiều trên Quốc Lộ 6 đoạn qua tỉnh Hòa Bình, người đàn ông điều khiển xe ...

nguy co tngt tu nhung deo doc va khuc cua tu than tren quoc lo 6 Đầu xe tải bẹp dúm, cảnh sát cạy cửa giải cứu lái xe mắc kẹt trong cabin

Sau khi đâm đuôi xe tải chạy cùng chiều, đầu xe tải bẹp dúm khiến lái xe mắc kẹt trong cabin và lực lượng chức ...

nguy co tngt tu nhung deo doc va khuc cua tu than tren quoc lo 6 Tình tiết mới vụ xe tải va chạm với hai xe máy 3 người tử vong

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa khiến 3 người chết ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm