Kinh tế - Xã hội

Người Việt tranh nhau mua ô tô cuối năm 'chạy' phí trước bạ

Chả đâu biến tướng như cái thị trường ô tô xứ mình. Cuối năm ngoái tranh nhau bơm tiền cho sale để kịp lấy xe trước Tết, năm nay nhiều người lại sốt sắng lấy xe sớm cho kịp hưởng mức giảm trước bạ 50%.

Nhớ quãng chục năm đổ về trước, khách mua ô tô cứ cuối năm lại xớn hết cả lên. Tranh nhau bơm tiền cho sale để kịp lấy xe trước Tết. Tất cả chỉ vì “sang năm thuế tăng đấy”. Chả đâu biến tướng như cái thị trường ô tô xứ mình. Giờ nhiều người lại sốt sắng lấy xe sớm cho kịp hưởng mức giảm trước bạ 50%.

Người Việt tranh nhau mua ô tô cuối năm 'chạy' phí trước bạ

Người Việt tranh nhau mua ô tô cuối năm 'chạy' phí trước bạ

Trước bạ là gì? Theo luật, trước bạ là lệ phí, khác với phí và không phải là thuế. Nôm na như sau. Phí là khoản tiền trả khi sử dụng dịch vụ công của nhà nước hay tổ chức cung cấp. Quan trọng là nó phải bù đắp được chi phí cung cấp dịch vụ. Ví dụ, trước đây bạn đi qua cầu, đường phải trả tiền cước. Cước đó chính là phí.

Còn lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi dùng dịch vụ công của cơ quan nhà nước, phục vụ công việc quản lý nhà nước. Lưu ý nhé, nó là khoản tiền nhằm đăng ký với cho nhà nước về việc bạn sử dụng một sản phẩm nào đó. Ví dụ lệ phí trước bạ. Bạn mua xe về cất trong nhà, thỉnh thoảng lôi ra lau chùi đánh bóng cho vui. Bạn vẫn phải nộp đầy đủ các loại thuế nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT. Nhưng bạn không phải nộp trước bạ làm gì cả vì không đăng ký sử dụng nó. Như vậy, lệ phí trước bạ là tiền bạn trả để Nhà nước đưa chiếc xe vào danh mục quản lý. Khi sang tên đổi chủ, lại nộp trước bạ lần nữa là vì thế.

Về lý thuyết, lệ phí trước bạ là khoản tiền đưa ra một lần rồi xong. Nó cũng phải rất thấp vì công tác kê khai vào sổ không có gì phức tạp. Tuy nhiên, trước bạ ô tô lại đang cao đến khủng khiếp. Trung bình hiện thời là 10%. Một chiếc Rolls Royce Phantom giá cao nhất hơn 50 tỷ. Tức là trước bạ tới 5 tỷ đồng. Nghe mà hãi hồn. Thôi lấy xe bình dân đi cho gần gũi. Mua Fadil bản base giờ giá 359 triệu, nếu không được giảm thì trước bạ 10% sẽ là 36 triệu đồng.

Thực tế, người đi đăng ký còn phải trả thêm một khoản lệ phí đăng ký biển, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng tuỳ địa phương. Gọi cho đúng, đây mới là khoản lệ phí trước bạ cho ô tô. Không thể cấp lệ phí trước bạ nhà đất mà lại thu thêm tiền lệ phí sổ đỏ. Vì vậy, lệ phí trước bạ hiện hành là thừa. Hoặc đúng hơn, nó là một dạng thuế tài sản, với mục tiêu phân phối lại thu nhập? Hay còn là một dạng tận thu trên tài sản của cá nhân, tổ chức?

Nếu như thế, lệ phí trước bạ ô tô đang phải nộp cần được gọi tên khác. Hoặc tốt nhất là bỏ đi. Không lý gì khuyến khích công nghiệp ô tô mà lại cứ giữ mãi những thứ thuế phí có tác dụng ngăn cản người ta mua ô tô. Hết sức tâm tư.

Ofer: Lê Thanh

Nguồn: https://www.facebook.com/le.thanh.35325/posts/10225085266105912

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm