Vừa qua, Tổng cục Hải quan đã công bố tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2021. Theo đó nhập khẩu ô tô năm 2021 đạt mức kỷ lục với số lượng xe nhập về lớn nhất từ trước đến nay với 160.035 chiếc.
Cụ thể, tháng 12/2021, cả nước nhập khẩu 15.196 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch 432,65 triệu USD. Cộng dồn cả năm 2021, Việt Nam chi 3,66 tỉ USD nhập khẩu 160.035 ô tô nguyên chiếc, tăng 55,7% về kim ngạch và tăng 52,1% về số lượng so với năm 2020.
Trong đó, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là ba thị trường Việt Nam nhập khẩu xe nhiều nhất với 147.906 xe, chiếm 92,4% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về.
![]() |
Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong 5 năm gần nhất |
Trong số này, với con số 80.903 xe, lượng xe nhập từ Thái Lan tăng 53,6% về lượng, giá trị tương đương 1,5 tỉ USD. Xe nhập khẩu từ Indonesia cũng tăng 26,3% so với năm 2020, đạt mức 44.250 xe, trị giá 559,5 triệu USD. Đáng chú ý trong năm 2021 có lẽ là lượng xe nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc, đạt 22.753 xe, tăng mạnh 207% về lượng, trị giá đạt 873 triệu USD. Trong vài năm trở lại đây, lượng xe nhập từ Trung Quốc ngày càng tăng, tuy nhiên, chủ yếu là xe chuyên dụng, xe tải.
Xét về lượng tiêu thụ xe nhập, theo số liệu từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cộng dồn năm 2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 10% trong khi xe nhập khẩu tăng 24% so với năm 2020. Trong đó, các mẫu ô tô nhập khẩu bán chạy nhất là xe Toyota Corolla Cross, Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Attrage, Suzuki XL7…
STT | Xe | Doanh số 2021 | Thành tích năm 2021 |
1 | Toyota Corolla Cross | 18.411 | Xếp thứ 1 phân khúc, xếp thứ 4 toàn thị trường |
2 | Mitsubishi Xpander | 13.616 | Xếp thứ 1 phân khúc, xếp thứ 7 toàn thị trường |
3 | Ford Everest | 5.485 | Xếp thứ 2 phân khúc |
4 | Suzuki XL7 | 5.175 | Xếp thứ 2 phân khúc |
5 | Mitsubishi Attrage | 6.075 | Xếp thứ 4 phân khúc |
(Top 5 xe nhập bán chạy nhất năm 2021)
Năm 2020, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về Việt Nam đã thấp hơn 24,5% so với năm 2019, kết quả này được nhiều chuyên gia nhận định, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến nhu cầu mua xe giảm. Ngoài ra, các chính sách của nhà nước nhằm thúc đẩy tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến hệ quả trên. Năm 2021 khi chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước chỉ diễn ra trong tháng cuối cùng của năm, lượng xe nhập cùng lượng tiêu thụ xe nhập đều tăng lên đáng kể.
![]() |
Xpander bán tốt tại Việt Nam |
Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2022, lượng xe nhập khẩu sẽ tiếp tục gia tăng khi nhiều mẫu xe nhập vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng, cùng với việc có thêm cảng biển được phép nhập khẩu ô tô về Việt Nam. Năm 2022 cũng là năm hứa hẹn nhiều mẫu xe mới ra mắt, bên cạnh đó là những mẫu xe đã có kế hoạch về ồ ạt trong năm 2022 như Toyota Raize hay Ford Teritory...
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
