Kinh tế - Xã hội

Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng

Phạm Vĩ
Tác giả: Phạm Vĩ
Trong những năm 70, Rolls-Royce được coi là biểu tượng của sự thành công còn Bentley chỉ là cái bóng của Rolls-Royce. Dù vậy, điều đó không có nghĩa rằng xe Bentley không có gì hấp dẫn.

“Bentley là chiếc xe dành cho người chiến thắng cuộc đua nhưng từ chối đeo vòng nguyệt quế”, một khách thăm quan nhà máy chung của Bentley và Rolls-Royce đã từng nhận xét như thế. Đúng vậy, chủ nhân xe Bentley thích cảm giác ôm vô lăng nhưng thường là những người khiêm nhường, không phô trương. “Khi bạn có họ là DuPont thì bạn không cần đánh bóng tên tuổi bằng một chiếc Rolls-Royce”, một người đại diện Bentley tại Mỹ từng chia sẻ như vậy.

Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng
Bentley luôn mang trong mình gen xe đua

Trong suốt 40 năm, ông Fritz Fella giữ chức vụ thiết kế Bentley T Series, Continental Convertible, Rolls-Royce Silver Cloud, Shadows và Spirit, ông là người hiểu rõ về cả 2 thương hiệu hơn ai hết. “Khi bước vào xe, bạn bước vào một thế giới khác. Chúng tôi tuân thủ truyền thống, không theo đuổi những giá trị phù phiếm hay những xu hướng thịnh hành. Chúng tôi chỉ áp dụng sự thay đổi khi nó được kiểm tra kỹ lưỡng sau 70.000 km chạy thử.”

Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng

Xe Bentley được chế gần như hoàn toàn bằng tay, là kết tinh của kỹ nghệ thủ công Anh quốc và là niềm khao khát của những người tìm kiếm giá trị truyền thống. Độ bền bỉ của những chiếc xe đắt giá sản xuất tại Crewe cũng là minh chứng cho giá trị của cặp đôi Bentley/Rolls-Royce. Trong khoảng 90.000 chiếc Rolls-Royce và 45.000 chiếc Bentley được sản xuất trước khi 2 thương hiệu này tách biệt năm 2003, có khoảng 100.000 chiếc vẫn lăn bánh trên đường.

Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng
Hầu hết thao tác lắp ráp xe Bentley đều được thực hiện thủ công

Chất lượng sản phẩm vẫn luôn là nét đặc trưng của xe Bentley. Mỗi chiếc Bentley cần từ 3 đến 5 tháng để hoàn thiện, dây chuyển sản xuất chỉ di chuyển … vài mét mỗi ngày và chỉ di chuyển khi nghệ nhân lắp ráp thủ công đã hoàn toàn ưng ý với phần việc của mình. Mỗi người sẽ lưu lại chi tiết về phần việc của mình và vật liệu được sử dụng để cho vài chục năm sau, Bentley vẫn có thể sản xuất lại chi tiết cần được thay thế nếu chủ xe yêu cầu.

Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng
Dây chuyền chỉ di chuyển khi các nghệ nhân hoàn toàn ưng ý với công việc của họ

Một chiếc Bentley được cấu thành từ 80.000 bộ phận khác nhau, rất nhiều bộ phận được sản xuất ngay tại nhà máy Bentley đặt ở Crewe để đảm bảo chất lượng. Mỗi một kỹ sư sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng và dập tên mình lên đó. Chính anh ta cũng chạy thử động cơ của mình trong vòng 2 tiếng để kiểm tra độ rung và độ ồn.

Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng
Mỗi người chỉ lắp ráp một khối động cơ Bentley

Bên cạnh đó, cứ 200 động cơ ra lò thì sẽ có 1 cái bị “stress test”, cho chạy ở vòng tua tối đa trong 24 giờ liên tục. Sau đó, động cơ sẽ bị tháo rời đến từng chi tiết nhỏ nhất để so sánh với bản mẫu. Đáng ngạc nhiên hơn, động cơ này sẽ được ráp lại để đưa vào sản xuất bình thường. Điều này cho thấy sự tự tin của Bentley với sản phẩm của mình. Tự tin cũng đúng thôi vì trong quá trình phát triển, khối động cơ V8 6.75L đã được stress test bạo lực hơn: chạy liên tục ở vòng tua tối đa với quãng đường tương đương 64.000 km. Khi mà chiếc Bentley Turbo R ra đời năm 1982, độ bền của xe Bentley tiếp tục được khẳng định khi hãng xe này tuyên bố rằng nếu chủ xe sử dụng xăng chuẩn và thay dầu định kỳ, khối động cơ V8 có thể chạy hơn 400.000 km mà không cần bảo dưỡng chuyên sâu.

Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng
Kỹ nghệ thủ công của nghệ nhân Bentley được truyền từ đời này sang đời khác

Còn rất nhiều điều đặc biệt khác tạo nên sức hút của xe Bentley. Hệ thống phanh của Bentley có đường dầu phụ để trong trường hợp đường dầu chính bị hỏng, xe vẫn có thể phanh an toàn. Hệ thống cũng sử dụng loại dầu phanh cao cấp được dùng cho máy bay Boeing 747. Hệ thống treo tự cân bằng của xe cũng được thiết lập để bù trừ cho việc thay đổi trọng lượng khi bình xăng đầy và khi sắp cạn. Hai thanh giảm chấn trước khỏe đến nỗi có thể chịu được trọng lượng của một con voi châu Phi mà không nén quá 1 inch (2,54 cm). Tất nhiên, hãng xe Anh không khuyến khích khách hàng tự thực hiện thử nghiệm này!

Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng
Bentley Mulsanne Turbo R là mẫu xe mang đến một cuộc cách mạng cho hãng xe Anh

Nước sơn của Bentley vẫn luôn nổi tiếng vì độ rực rỡ, sâu màu và phẳng phiu, bóng loáng như những tấm gương. Các tấm thép trần được đánh bóng nhiều lần trước khi được phủ lên 14 lớp sơn, mỗi lớp sơn đều được sơn và đánh bóng thủ công, ngay cả lớp sơn bóng clear coat ngoài cùng cũng dày gấp đôi so với thông thường. Phần gầm xe cũng được phủ kín để tăng khả năng cách âm cũng như chống ăn mòn. Chính vì được bảo vệ kỹ như vậy nên có những chiếc Bentley hàng chục năm tuổi nhưng vẫn trông như mới.

Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng

Không phải ngẫu nhiên khi các mẫu xe của Bentley có giá bán rất cao nhưng hãng xe Anh vẫn thường xuyên phá kỷ lục doanh số. Mỗi chiếc Bentley là một kỳ quan cơ khí nhưng chứa đựng trong nó tinh thần và tâm huyết của những người thợ thủ công lành nghề tại Crewe. Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu một nhóm người nhỏ nhưng đóng góp to lớn vào thành công của thương hiệu Bentley trong những năm đầu tiên. Đó là những tay đua – tay chơi huyền thoại: The Bentley Boys. (Còn tiếp)

Lược sử Bentley - Phần 2 - Huyền thoại bắt đầu Lược sử Bentley - Phần 2 - Huyền thoại bắt đầu

Walter Owen Bentley là nhà sáng lập của thương hiệu xe siêu sang mang tên ông. Tầm nhìn của ông đối với Bentley là rất ...

Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì? Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì?

Bentley là cái tên danh giá trong làng xe hơi thế giới suốt hơn 1 thế kỷ vừa qua. Tuy nhiên, hành trình của thương ...

Bentley chế tạo thành công bộ mâm carbon 22 inch cho Bentayga Bentley chế tạo thành công bộ mâm carbon 22 inch cho Bentayga

Bentley vừa thông báo đang hợp tác với Bucci Composites để sản xuất bộ mâm sợi carbon 22 inch cho Bentayga, hãng xe sang Anh ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm