Kinh tế - Xã hội

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Minh Hoàng
Tác giả: Minh Hoàng
Để thể hiện cam kết của các nhà sản xuất Pháp về trách nhiệm xã hội của họ, GFF (Groupement de la Fabrication française - Hội Tập đoàn sản xuất Pháp) đang chuẩn bị một nhãn CSR dành riêng cho đầu năm 2022, có tên “Les Ateliers Engagés” và được phát triển theo tiêu chuẩn chứng nhận ISO 26000.
Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Tập đoàn Renault của Pháp phối hợp phát triển một trong những sản phẩm đã cam kết với các tiêu chuẩn của nhãn hiệu "Les Ateliers Engagés" (Ảnh chụp bởi Renault Group).

Cách thức phục vụ người lao động và cộng đồng

Nhãn CSR (label Corporate Social Responsibility) là một con dấu chất lượng, giúp người tiêu dùng tìm và mua các sản phẩm tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000 về trách nhiệm xã hội. Định nghĩa về các sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm đã được kiểm tra, cũng như khu vực địa lý nơi sản phẩm được bán trên thị trường.

Tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000 về trách nhiệm xã hội (gọi tắt là tiêu chuẩn ISO 26000) được phát triển để giúp các tổ chức đánh giá và giải quyết hiệu quả các trách nhiệm xã hội có liên quan và có ý nghĩa đối với sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp, gồm hoạt động và quy trình, khách hàng, nhân viên, cộng đồng và các bên liên quan khác cũng như tác động môi trường.

“Trách nhiệm với môi trường đối với tôi là chủ đề của ba năm tới”, nói với FashionNetwork trong hội chợ Made in France, Chủ tịch của UFIMH (Liên hiệp các ngành thời trang và quần áo của Pháp), ông Sylvie Chailloux khẳng định: “Đây là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc trên một nhãn hiệu để thúc đẩy các cam kết của chúng tôi và cho thấy rằng sản phẩm của các tập đoàn Pháp không chỉ phục vụ chủ lao động mà trước hết là cho người tiêu dùng và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường. Người lao động của chúng tôi tại các công ty dệt may biết rõ điều đó”.

Dự án về nhãn hàng dệt may CSR cho Made in France này đáng chú ý đã được giao cho Philippe Schiesser. Người đóng vai trò là chuyên gia CSR của GFF và hỗ trợ các công ty trong các sáng kiến ​​về trách nhiệm giải trình của họ hơn hai mươi năm qua thông qua phòng thí nghiệm EcoEff.

Nhãn CSR tương lai đang được phát triển nhằm mục đích lấp đầy khoảng trống. Không giống như ISO 9001 tập trung vào “quản lý chất lượng”, ISO 26000, dành riêng cho trách nhiệm xã hội, không phải tuân theo bất kỳ hệ thống chứng nhận nào. Do đó, mục tiêu là xây dựng một nhãn cụ thể cho cách thức phục vụ người lao động và cộng đồng, dựa trên tiêu chuẩn hiện có.

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Philippe Schiesser, chuyên gia CSR của GFF (Ảnh chụp bởi Pretaporter).

Bảy điểm trung tâm của tiêu chuẩn ISO 26000

ISO 26000 dựa trên bảy điểm, bắt đầu từ quản trị, quan hệ lao động và điều kiện làm việc, môi trường, thực hành công bằng và các vấn đề của người tiêu dùng. Những điều này được thêm vào khái niệm về cộng đồng và phát triển địa phương mà không quên tôn trọng quyền con người.

Philippe Schiesser giải thích: “Chúng tôi đặt ra ý tưởng cung cấp một nhãn hiệu với các mức độ yêu cầu khác nhau, với các cấp độ và hệ thống đánh giá. Chúng tôi đã đi đến thỏa thuận với các nhà thầu về một đặc điểm kỹ thuật, một kho lưu trữ các cấp độ khác nhau của các sáng kiến ​​CSR được thực hiện. Bây giờ chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc đánh giá mô phỏng tại các công ty, để xem liệu tài liệu và xưởng có tuân thủ các yêu cầu hay không. Sau đó, một nhà cung cấp dịch vụ độc lập sẽ lấy tiêu chuẩn này và áp dụng các yêu cầu riêng cho nó”.

Để đảm bảo độ bền của nhãn, GFF sẽ không giám sát các quy trình ghi nhãn. Vai trò này sẽ thuộc về một ủy ban gồm các bên liên quan. Cuối cùng, các công ty được dán nhãn sẽ có thể sử dụng một biểu đồ tượng hình, nó sẽ làm nổi bật các mức độ phân cấp khác nhau của các yêu cầu đã được kiểm tra.

“Một số đối tượng vẫn gạt câu hỏi về môi trường sang một bên. Theo quan điểm của tôi là sai, vì nhu cầu của người tiêu dùng sẽ hướng tới sự minh bạch hơn. Chúng tôi cũng cần biết cách phát huy thế mạnh của mình để phục vụ người tiêu dùng một cách tốt nhất”, Sylvie Chailloux nói.

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR
Sơ đồ bay điểm cốt lõi trong tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000.

Thúc đẩy lòng trung thành và tạo hạnh phúc cho NLĐ

Các doanh nghiệp Pháp được GFF khuyến khích tập trung vào các năng lực cốt lõi của mình. Nhiều công ty (đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ) đã cố gắng xây dựng các chính sách bền vững. Có nhiều chính sách được GFF hỗ trợ với mục tiêu không đổi, đó là thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp một cách thường xuyên. Do đó, các doanh nghiệp tập trung vào những gì đã làm tốt để phát triển các chính sách CSR bền vững.

Một trong những động lực chính là thúc đẩy các liên kết thương hiệu tích cực và củng cố hình ảnh thương hiệu. Người tiêu dùng bày tỏ quan điểm, mong muốn của mình thông qua việc mua hay không mua sản phẩm. Thông thường, khách hàng sẽ trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định nếu họ tin rằng một công ty có đạo đức và thực hiện tốt CSR.

Một ưu điểm quan trọng khác của các chính sách CSR là chúng có thể thúc đẩy lòng trung thành và hạnh phúc trong số tài sản quý giá nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào - nhân viên của doanh nghiệp đó. Đa số người lao động, đặc biệt là người lao động trẻ sẽ xem xét tính bền vững của một doanh nghiệp khi xin làm việc tại đó. Ngoài ra, hơn một nửa lực lượng lao động tuyên bố rằng họ sẽ không nhận việc với chủ lao động trừ khi tồn tại các phương pháp CSR thiết thực.

Hiện nay, điều cần thiết là các doanh nghiệp phải thể hiện cam kết thúc đẩy các hoạt động xã hội và giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Do đó, việc đặt CSR làm trọng tâm cho các hoạt động của doanh nghiệp không còn là tùy chọn. Bằng cách làm theo các mẹo nêu trên, doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt hữu hình cho xã hội, đồng thời cải thiện hiệu quả tài chính và hình ảnh thương hiệu.

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Tập đoàn L'Oreal tăng cường “công nghệ xanh” trong các hoạt động của mình để đảm bảo chỉ tiêu đề ra bởi ISO 26000 (Ảnh chụp bởi L'Oreal).

(Dịch từ Susan Hally, cập nhật ngày 10/09/2021: https://movs.world/the-french-manufacturing-group-is-preparing-its-responsible-label/)

Công đoàn trường là chỗ dựa vững chắc của tập thể giáo viên, đoàn viên Công đoàn trường là chỗ dựa vững chắc của tập thể giáo viên, đoàn viên

Trong những năm qua, tuy kinh phí hoạt động Công đoàn hạn hẹp nhưng CĐCS Trường Mẫu giáo Sao Sáng 4 luôn nỗ lực hoàn ...

Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới

Với hàng loạt cột mốc ấn tượng và những công trình gây tiếng vang lớn trên thế giới, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng ...

Công đoàn kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động Công đoàn kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động

Vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhiều người lao động tại tỉnh Hà Giang chưa nhận được các thông tin tuyển dụng ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm