![]() |
Lực lượng chức năng triển khai từ sớm trên các tuyến phố để nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của UBND Thành phố (ảnh chụp lúc 6g11 sáng 24/7). Ảnh: Minh Quyết/TTXVN |
Theo đó, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 6h ngày 24/7 theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn thành phố theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố, tỉnh cách ly với thành phố, tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định.
Hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời và quyết liệt của lãnh đạo thành phố. Tuy nhiên, ngay trong những giờ đầu tiên của ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị của thành phố, đã có một số điều mà chính quyền thành phố cần phải nghiên cứu để chấn chỉnh ngay.
Một số bạn đọc cho biết, trong sáng nay, ở một số chợ dân sinh đã xảy ra tình trạng khan hiếm mặt hàng do lượng người đi mua đồ tích trữ quá lớn. Một số thực phẩm như thịt lợn, gà, trứng, cá khô, mỳ ăn liền, đã tăng giá từ 50 đến 100% so với ngày thường. Các loại rau củ cũng khan hiếm và đắt gấp 2 gấp 3 lần so với hôm qua.
Một bạn đọc có nickname Vuong Phong viết cụ thể như sau: “Bây giờ là 7h40 phút, tôi đang có mặt ở Siêu thị Big C gần đại lộ Thăng Long. Mặc dù siêu thị chưa mở cửa, nhưng lượng người tập trung ở đây đã khá đông, đại đa số đều không thực hiện giãn cách, một vài trường hợp không đeo khẩu trang, điều đặc biệt là không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào làm nhiệm vụ,. Vậy kính đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh ngay không để tình trạng này tiếp diễn, bởi chống dịch không chỉ có mệnh lệnh hành chính và tuyên truyền…”
Vấn đề giao thông vận tải và lưu thông hàng hoá cũng rất được đông đảo người dân Thủ đô quan tâm. Theo Chỉ thị 17 của UBNDTP ban hành tối qua, thì Hà Nội sẽ dừng các hoạt động vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô, đường thủy: xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe khách liên tỉnh, hoạt động bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, vận tải hành khách công cộng vận chuyển hành khách bằng xe mô tô (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe "ôm"); trừ trường hợp: phục vụ công tác phòng, chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia.
Trao đổi với báo chí sáng nay 24.7, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết trước mắt, theo chỉ đạo của thành phố, đối với shipper trên địa bàn thủ đô sẽ tạm dừng hoạt động. Lý do, hiện nay chưa thể kiểm soát được lực lượng shipper (giao hàng) này và nếu không may họ đi lại "lung tung, gieo rắc dịch bệnh" sẽ rất nguy hiểm.
Liên quan đến việc nếu người dân mua hàng online trực tuyến tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích…, ông Viện cho biết, các hoạt động ship này cũng sẽ tạm dừng.
“Thành phố vẫn tổ chức hoạt động, kinh doanh đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu nên trước mắt, nếu cần thiết, người dân sẽ tự đi mua về sử dụng. Trong quá trình thực hiện chỉ thị mới, nếu có các vấn đề phát sinh, Sở sẽ theo dõi và tổng hợp, báo cáo, tham mưu cho UBND thành phố để có chỉ đạo cụ thể, kịp thời để đáp ứng tình hình cụ thể”, ông Viện nhấn mạnh.
Để ưu tiên phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân, ông Viện cho biết, Sở GTVT Hà Nội tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) bởi chưa kiểm soát được lực lượng này. Sở GTVT sẽ có văn bản chính thức và gửi đến các đơn vị công nghệ kết nối loại hình dịch vụ này để triển khai nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của thành phố.
"Hiện nay, các nhân viên giao hàng của doanh nghiệp bưu chính, siêu thị vẫn được hoạt động. Thành phố chỉ tạm thời cấm đội ngũ giao hàng (shipper) của các app công nghệ" - ông Viện thông tin thêm.
Thông tin của ông Gđ Sở GTVT làm dấy lên một nỗi lo lắng, hoang mang không nhỏ đối với nhiều gia đình lâu nay thường xuyên sử dụng dịch vụ ship hàng hoá thiết yếu cho gia đình. Họ có người già yếu và trẻ em trong gia đình mình. Hoặc là những người bệnh, người mắc thương tật không tự đi mua sắm được. Nếu như bây giờ Thành phố không cho các shiper hoạt động, thì họ rơi vào bế tắc hoàn toàn trong việc được cung cấp các nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm hàng ngày.
Mà ở Hà Nội, lượng người ship hàng ở các chợ truyền thống về nhà lại là đa số công nhân viên chức và người thu nhập thấp, còn các gia đình khá giả trung lưu sử dụng dịch vụ ship của các siêu thị lại không phải là số đông trong cộng đồng.
Tôi nghĩ Sở GTVT Hà Nội nên sớm nghiên cứu lại quyết định cấm shiper hoạt động như vừa ban hành để đáp ứng nhu cầu thực tế và chính đáng của hàng triệu người dân Thủ đô.
Muốn chống dịch hay phát triển kinh tế cũng đều cần có giao thông vận tải, đảm bảo lưu thông hàng hoá, có lẽ trước hết nên dành thêm ưu tiên tiêm vaccine cho những người làm việc trong lĩnh vực này, bắt đầu từ những người chạy xe-ôm, shipper trong các đô thị, đến nhân viên các cảng, bến xe, và đương nhiên, tài xế và những người vận hành giao thông. Ở một góc khác, là nhân viên siêu thị, người bán hàng ở chợ, nhân viên các nhà hàng, quán cơm,...
Gần đây, nhiều ý kiến đã nêu trên báo chí và MXH về vấn đề ưu tiên tiêm vaccine cho đội giao hàng bằng xe máy mãi mà chưa thấy kết quả. Ngày nào cũng rất nhiều người dùng dịch vụ của họ nên rất cần lưu tâm việc này. Tôi thiết nghĩ ngành Y tế Hà Nội cần rất nhanh chóng lập kế hoạch thực hiện giải pháp này, một khi cuộc giãn cách này không phải là việc ngày một ngày hai, mà có thể còn kéo dài như trong TP HCM.
Trên thực tế, ở Hà Nội khá nhiều lái xe tải được ưu tiên tiêm hơn tháng nay qua y tế phường. Các tổ dân phố họ làm khá nghiêm túc, có những người lái xe tải ở Hà Nội được tiêm từ cách đây 5 tuần. Tất nhiên số shiper xe máy (xe ôm) đông đảo hơn các tài xế ô tô tải chở hàng. Nhưng việc phân loại, lựa chọn và hướng dẫn cho các shiper tiêm vaccine là một việc hoàn toàn có thể triển khai được ở Hà Nội.
Mới chưa đầy 24h trôi qua. Cuộc giãn cách mới được bước vào ngày thứ nhất. Thực tiễn cuộc sống lao động sản xuất và sinh hoạt của người dân Thủ đô 15 ngày tới và có thể sẽ phải lâu hơn thế sẽ chứng minh tính đúng đắn, cần thiết của Chỉ thị 17 của UBND TP HN. Đồng thời, nó cũng sẽ hiện ra những điều còn bất cập, những quy định chưa hợp lý hợp tình với cuộc sống để mà kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa, hoàn thiện.
Với ý thức trách nhiệm của toàn dân Thủ đô, với ý thức “Tất cả vì nhân dân phục vụ” như Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các địa phương và bộ ngành trong cả nước trong công cuộc chống dịch này, chúng ta hoàn toàn tin tưởng Hà Nội, trái tim yêu dấu của cả nước, sẽ luôn luôn vẫn giữ được nhịp đập bình thường.
Và Chỉ thị 17 của UBND HÀ NỘI sẽ nhất định được cán bộ, nhân dân Thủ đô trên dưới một lòng quyết tâm thực hiện triệt để và thành công!
Cùng với cả nước, cùng với TP HCM, Hà Nội hãy cố lên nhé, Hà Nội ơi…!
![]() Đó là những người chỉ muốn chuyện bé xé ra to, chỉ muốn kích động gây chia rẽ người lao động, quần chúng nhân dân ... |
![]() Sắp bước qua tuổi 51, bà Ngô Thị Mỹ (trú tại thôn Kim Tiên, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) cho biết ... |
![]() Nghỉ việc, chị Phan Thị Lan (công nhân Công ty cổ phần Ô tô 1/5, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) mới hay không được ... |
Tin mới hơn

Bẫy ngọt ngào - Khói mờ ảo, hiểm họa thật

Vì sao nuôi con bằng sữa mẹ vẫn là lựa chọn tốt nhất?

Hiến máu như thắp ngọn đèn trong lòng, mang ấm áp cho cả người cho và người nhận
Tin tức khác

Ngày Xe đạp Thế giới 3-6: Đạp xe vì bản thân chúng ta và Trái đất

Pearl Global Việt Nam và "Bữa cơm Công đoàn - Cảm ơn người lao động"

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Dấn thân vì người bệnh
