Kinh tế - Xã hội

Giảm gần 50%, DGW có thể đang ở đáy dài hạn

Mai Hương
Tác giả: Mai Hương
Cổ phiếu DGW của CTCP Thế Giới Số đã giảm gần 50% trong vòng 2 năm trở lại đây, mức giảm sâu nhất trong nhóm cổ phiếu ngành Tiêu dùng.
Giảm gần 50%, DGW có thể đang ở đáy dài hạn
Ảnh minh họa

Cổ phiếu giảm sâu nhất trong nhóm Tiêu dùng

Nhóm cổ phiếu ngành Tiêu dùng ngoại từ PET cho đến thời điểm hiện tại đều có thành tích kém so với VN-Index. Nếu như VN-Index từ đầu năm 2023 đã tăng được hơn 6% thì DGW (-9,54%), MWG (-10,14%), FRT (-8,7%), PNJ (-19,26%) đều đang gây ra thua lỗ cho nhà đầu tư mua vào cuối năm ngoái.

Trong các trường hợp kể trên, cổ phiếu DGW thực tế là mã giảm sâu nhất bởi nếu tính thành tích giá kể từ cuối năm 2021, cổ phiếu này đã giảm gần 50%. Trong năm 2022, DGW đã mất gần 45% giá trị.

Trạng thái của DGW hiện đang ở vùng đáy 22 tháng với một nền giá đi ngang. Với nhà đầu tư đi theo đà tăng trưởng, cổ phiếu DGW sẽ chưa phù hợp để tham gia bởi tính riêng trên HOSE vào lúc này đang có tới 46% số mã đạt được xu hướng tăng dài hạn. Nếu tham gia vào DGW đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư có thể đánh mất cơ hội kiếm lợi nhuận ở những cổ phiếu có diễn biến giá thuận lợi hơn.

Giảm gần 50%, DGW có thể đang ở đáy dài hạn ảnh 1

Dù vậy, với những nhà đầu tư dài hạn, DGW đã về vùng giá có thể xem xét để thăm dò. Vận động đi ngang của DGW trong vòng 2 tháng trở lại đây khá vững vàng. Phe nắm giữ đã liên tục được thử thách nhưng không hề cho thấy sự lung lay trong tâm lý giao dịch. Quá trình tích lũy có thể sẽ còn tiếp diễn và sẽ đòi hỏi nhà đầu tư tiếp tục giữ kiên nhẫn.

Phát triển các thương hiệu mới và tìm kiếm các cơ hội M&A

Theo BCTC quý 1/2023, doanh thu và lợi nhuận sau thuế (LNST) của DGW ghi nhận 3.960 tỷ đồng (-44%) và 79 tỷ đồng (-63%). Công ty đã hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu năm và 20% kế hoạch LNST theo như kế hoạch kinh doanh công bố vào đầu năm 2023.

Giảm gần 50%, DGW có thể đang ở đáy dài hạn ảnh 2
Nguồn MBS.

Theo đánh giá của MBS, trong thời kỳ ngành bán lẻ có nhiều khó khăn và thách thức, biên lợi nhuận ròng của DGW vẫn đạt 2%, tốt hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành, cho thấy hiệu quả tối ưu chi phí trong việc vận hành hệ thống quản lý của DGW.

Mảng máy tính xách tay, máy tính bảng và mảng điện thoại di động, DGW ghi nhận doanh thu lần lượt đạt 1.094 và 1.899 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ do tình hình vĩ mô thế giới không thuận lợi, lạm phát cao dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.

Ngành hàng thiết bị văn phòng thu về 682 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm ngoái là 8%. Trong khi đó, mảng thiết bị gia dụng ghi nhận 165 tỷ đồng, tăng 158%, sở hữu tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất quý 1/2023 mặc dù hiện tại, tình hình “đóng băng” thị trường bất động sản vẫn chưa có cải thiện thanh khoản tích cực. MBS dự báo vào cuối năm 2023, khi tình hình vĩ mô khởi sắc, mảng thiết bị gia dụng sẽ mang lại đóng góp đáng kể cho doanh thu DGW.

Giảm gần 50%, DGW có thể đang ở đáy dài hạn ảnh 3
Nguồn MBS.

Việc DGW đã mất vị thế độc quyền với Xiaomi có thể được bù đắp bằng các thương hiệu Whirlpool, Yojoung và Westinghouse (bắt đầu ghi nhận vào quý 2/2023). MBS kỳ vọng doanh thu ngành hàng gia dụng sẽ tăng trưởng 80% trong năm 2023.

Ngành hàng tiêu dùng cũng có dấu hiệu tích cực với doanh thu đạt 120 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 69%. Theo chia sẻ của MWG, trong năm 2023, tiềm năng tăng trưởng mới cho ngành hàng tiêu dùng là mảng bia với nhà cung cấp AbinBev, giúp cho doanh thu ngành hàng tiêu dùng dự kiến tăng trưởng 157% so với cùng kỳ. Bắt đầu từ quý 2/2023, doanh thu của DGW sẽ có thêm sự đóng góp doanh thu từ thương hiệu Lotte Chilsung và Westinghouse.

DGW dự báo ngành FCMG trong doanh thu dự kiến tăng trưởng 157%, trong đó mảng bia sẽ là mảng mới và có triển vọng đóng góp lớn trong sự tăng trưởng.

Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến câu chuyện M&A, đây là chiến lược mà DGW đang theo đuổi. Trong năm 2022, DGW đã chi hơn 250 tỷ đồng để sở hữu 49% cổ phần của CTCP Archison, sau đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 60% vào quý 4/2022. Dự kiến trong 2023, DGW sẽ thực hiện thêm 2 thương vụ M&A trong ngành hàng tiêu dùng và thiết bị văn phòng.

Giảm gần 50%, DGW có thể đang ở đáy dài hạn ảnh 4
Nguồn MBS.

Dự báo cho cả năm 2023, MBS cho rằng doanh thu của DGW có thể đạt 20.172 nghìn tỷ đồng (-8,4%) và LNST đạt 471 tỷ đồng (-31%) nhờ hoạt động kinh doanh phục hồi nhẹ vào cuối năm 2023 đến từ tỷ trọng tiêu thị Apple gia tăng, doanh thu mới ghi nhận từ ngành hàng đồ gia dụng và FMCG.

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm