Kinh tế - Xã hội

Gần ba năm nay, Hyundai luôn dẫn trước Toyota!

Phương Huyền
Tác giả: Phương Huyền
Kể từ năm 2019 đến nay, Hyundai luôn cho đối thủ Toyota "hít khói" trong cuộc đua doanh số giữa hai hãng xe tại Việt Nam.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7 vừa qua, do ảnh hưởng chung từ dịch Covid-19, doanh số cả hai hãng xe Toyota và Hyundai đều sụt giảm. Cụ thể Toyota bán ra 3.617 xe, sụt 29,4% so với tháng 6, Hyundai giao đến khách hàng 4.031 chiếc, nhiều hơn đối thủ 415 xe.

Tính từ đầu năm, Hyundai có 7 tháng liên tục bán tốt hơn Toyota. Cộng dồn doanh số năm 2021, Hyundai bán ra 38.066 chiếc, trong khi đối thủ Nhật Bản bán kém hơn 5.000 chiếc (doanh số cộng dồn 2021 của Toyota là 32.856). Nếu duy trì phong độ này đến cuối năm nay, Hyundai sẽ có năm thứ 3 liên tiếp đánh bại Toyota.

Gần ba năm nay, Hyundai luôn dẫn trước Toyota!
Doanh số Toyota và Hyundai năm 2021

Sự vươn lên của Hyundai tại Việt Nam khiến Toyota tụt xuống phía sau. Từ một thương hiệu ăn khách, Toyota đã tụt hạng dần và hiện tại, hãng xe Nhật đang yếu thế hơn đối thủ Hàn Quốc trong cuộc đua doanh số năm 2021.

So với Hyundai, Toyota có lợi thế hơn khi gia nhập Việt Nam từ rất sớm (năm 1995) và nhanh chóng trở thành một trong những tên tuổi mạnh nhất với mạng lưới chi nhánh phân phối khắp cả nước, các sản phẩm ra mắt được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Thống kê từ năm 2015 đến 2020, Toyota có 4 lần đạt doanh số cao hơn Hyundai. Tuy nhiên, hãng xe Nhật không duy trì được phong độ lâu hơn thế.

Toyota tạo cách biệt lớn với Hyundai trong 3 năm (2015-2017). Bước sang năm 2018, khoảng cách này dần thu hẹp và năm 2019, Hyundai ngoạn mục vượt qua đối thủ. Đáng nói, hãng xe Hàn đã giữ vững phong độ từ đó đến nay.

Gần ba năm nay, Hyundai luôn dẫn trước Toyota!
Doanh số Toyota và Hyundai từ năm 2015 đến 2020

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn hoành hành, cơ hội để Toyota lật ngược thế cờ trước Hyundai là rất khó khăn. Trong bảng xếp hạng xe bán ế nhất thị trường, Toyota thường là thương hiệu góp mặt nhiều đại diện nhất với những cái tên quen thuộc như Alphard, Granvia, Avanza. Tháng 7 vừa qua, chiếc xe nổi tiếng một thời Innova gây bất ngờ khi lọt top bán chậm. Ở top bán chạy nhất, Vios cũng gặp nhiều khó khăn khi liên tục bị Accent vượt qua. Mẫu sedan hạng B nhà Toyota chỉ thực sự vươn lên trước đối thủ Accent ở những tháng gần đây.

Xe của năm 2021: MPV cỡ nhỏ và trung

Không thể phủ nhận sự vươn lên mạnh mẽ của Hyundai khi hãng xe Hàn biết nắm bắt tâm lý khách hàng Việt. Những sản phẩm đến từ Hyundai được đánh giá cao bởi thiết kế thời trang, công nghệ ngập tràn. Không chỉ thế, thương hiệu Hàn rất chăm chỉ nâng cấp cho sản phẩm của mình. Cuối năm 2020, Hyundai Accent ra mắt bản facelift. Tháng 6 năm nay, thế hệ mới của mẫu SUV được ưa chuộng Santa Fe tiếp tục trình làng tạo cơn bùng nổ doanh số. Cách đây ít ngày, chiếc xe ăn khách phân khúc A Grand i10 cũng giới thiệu mẫu mới, bất chấp dịch Covid-19 đang khiến thị trường ảm đạm.

Ở phía bên kia, các sản phẩm của Toyota vẫn được đánh giá cao về chất lượng, sự bền bỉ. Trước sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ trong toàn thị trường, Toyota miệt mài nâng cấp và thay đổi chiến lược, gia nhập cuộc đua giảm giá ưu đãi. Tuy nhiên, khi đời sống con người càng nâng cao, khách hàng sẽ mua xe theo sở thích cá nhân và sự đánh giá chủ quan của mình hơn là chạy theo tâm lý đám đông. Vì thế, muốn lấy lại vị thế, sẽ còn rất nhiều việc phải làm.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới ra mắt Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới ra mắt

Mức giá bán lẻ công bố của Hyundai Grand i10 2021 thế hệ mới cao hơn 30 triệu so với phiên bản cũ, dao động ...

[Infographic] So sánh Hyundai i10 2021 và đối thủ cùng phân khúc [Infographic] So sánh Hyundai i10 2021 và đối thủ cùng phân khúc

Dòng xe đã từng là vua phân khúc hạng A liệu có đòi được ngôi vị quán quân từ Vinfast Fadil? Chúng ta hãy cùng ...

Hyundai Grand i10 thế hệ mới ra mắt, giá từ 360 triệu đồng Hyundai Grand i10 thế hệ mới ra mắt, giá từ 360 triệu đồng

Mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 chính thức ra mắt thế hệ mới với 6 phiên bản cùng mức giá bán lẻ từ 360 ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm