Kinh tế - Xã hội

Du khách hào hứng trải nghiệm chuốt gốm, làm tò he tại làng gốm Thanh Hà.

Lê Kung Diễm
Tác giả: Lê Kung Diễm
Làng gốm Thanh Hà đang là một điểm đến hấp dẫn của du khách muôn phương tìm đến khám phá và trải nghiệm.
du khach hao hung trai nghiem chuot gom lam to he tai lang gom thanh ha
Làng Gốm Thanh Hà được hình thành từ cuối thế kỷ 15

Làng gốm Thanh Hà được hình thành vào cuối thế kỷ 15. Ngày nay, đây là một điểm du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều khách đến tham quan. Điểm đặc biệt của làng gốm Thanh Hà là du khách có thể vào làng qua 2 đường, đường bộ và đường sông.

du khach hao hung trai nghiem chuot gom lam to he tai lang gom thanh ha
Du khách có thể vào làng bằng đường bộ
du khach hao hung trai nghiem chuot gom lam to he tai lang gom thanh ha
Khách du lịch cũng có thể vào làng bằng đường sông
du khach hao hung trai nghiem chuot gom lam to he tai lang gom thanh ha
Du khách nườm nượp đến thăm làng nghề

Cô B.T.C.T (33 tuổi), có thâm niên nghề chuốt gốm 8 năm, chủ cơ sở sản xuất gốm Thúy Vi cho biết: “Những người chuốt gốm phải thi để thành phố xếp hạng. Như hạng A mỗi tháng được thành phố hỗ trợ 5 triệu đồng từ tiền bán vé cho khách tham quan làng. Hạng B thì mức hỗ trợ ít hơn. Hạng A là hầu hết những người lớn tuổi, giỏi nghề”. Mùa đông có khi lại khách nước ngoài đến tham quan đông. Mùa hè, chủ yếu là khách trong nước, hầu hết là học sinh, sinh viên. Họ đi thăm, chơi, trải nghiệm nhiều hơn là mua sắm sản phẩm. Vài năm trở lại đây, sản phẩm của làng bán ít chạy hơn trước. Có thể những sản phẩm đã quá quen thuộc, đơn điệu như đèn lồng, hình thú, biểu tượng chùa Cầu… ít hút khách. Như cơ sở của cô V, mỗi tháng trừ các chi phí chỉ còn lãi 3 triệu đồng, cộng với “lương cứng” 5 triệu đồng/tháng!

Dù có thu nhập bấp bênh, những thế hệ làm gốm của làng vẫn chịu khó giữ nghề. Họ vẫn cần mẫn thổi hồn vào đất sét cho ra đời những sản phẩm gần gũi với cuộc sống làng quê, chia chút lửa nghề cho những ai thích chuốt gốm!

Du khách đến với làng gốm Thanh Hà, sau khi vào thăm hoặc mua hàng ở các cơ sở gốm thường được chủ cơ sở hoặc nhân viên…thị phạm các động tác dùng tay nhồi đất sét, chuốt, nặn ra các sản phẩm tùy ý. Có thể là bình cắm hoa, cái chén hoặc dáng các con vật đơn giản như khỉ, trâu, chuột v.v…Nếu thích có thể mang đi làm vật kỷ niệm mà không phải trả đồng phí nào!

du khach hao hung trai nghiem chuot gom lam to he tai lang gom thanh ha
Du khách được người của cơ sở sản xuất gốm làm mẫu
du khach hao hung trai nghiem chuot gom lam to he tai lang gom thanh ha
Du khách Việt trải nghiệm nặn tượng
du khach hao hung trai nghiem chuot gom lam to he tai lang gom thanh ha
Du khách người Pháp trải nghiệm nặn tượng thú

Làng có các điểm tặng quà lưu niệm theo phiếu tham quan cho khách. Chủ cơ sở sản xuất gốm Ngụy Trung Hậu lúc trao quà lưu niệm cho khách không ngớt tay phải kêu: “Khách đông mà mình neo người nên phục vụ không kịp luôn”.

du khach hao hung trai nghiem chuot gom lam to he tai lang gom thanh ha
Tặng quà lưu niệm cho du khách Hàn Quốc

du khach hao hung trai nghiem chuot gom lam to he tai lang gom thanh ha Thủ tướng gặp gỡ, lắng nghe những ý kiến của công nhân kỹ thuật cao

Sáng 5/5, tại TP HCM, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ CNLĐ ...

du khach hao hung trai nghiem chuot gom lam to he tai lang gom thanh ha Thực trạng và giải pháp cải thiện điều kiện làm việc trong các làng nghề

Tính đến cuối năm 2017, Việt Nam có 5.407 làng nghề đang hoạt động, thu hút hơn 10 triệu lao động. Mặc dù đã có ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm