![]() |
Mua hàng online giúp người tiêu dùng thuận tiện, nhanh chóng tiếp cận những sản phẩm theo nhu cầu - Ảnh minh họa |
Không thể phủ nhận, mua sắm qua các trang thương mại điện tử, mạng xã hội giúp người tiêu dùng thuận tiện, dễ dàng sở hữu nhiều sản phẩm ưng ý cùng ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm không như cam kết của người bán hàng khiến công nhân, người lao động chịu tác động không chỉ về kinh tế mà còn niềm tin với hình thức mua hàng online.
Anh Hoàng Tùng (Công nhân gác chắn đường ngang tại Ngọc Hồi, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cũng thường mua hàng online thế mà có khi quảng cáo rất lung linh, chất lượng không tốt lắm. Thậm chí, thỉnh thoảng tôi nhận hàng xong chán chẳng muốn dùng nhưng biết làm sao vì giá trị sản phẩm chẳng cao nên cũng đành chịu”.
Nếu nhắc đến mua hàng online, nữ công nhân mới là những người chẳng xa lạ với các sản phẩm khi theo dõi quảng cáo như đưa người tiêu dùng lên mây còn khi nhận hàng và sử dụng lại đưa người ta xuống mặt đất thế nào. Những nữ công nhân có xu hướng tiêu dùng, mua sắm mạnh hơn với các sản phẩm như thời trang, mỹ phẩm và đương nhiên họ cũng từng gặp trải nghiệm tiêu dùng dở khóc dở cười với hàng online.
Cô Nga, một nữ công nhân lớn tuổi ở Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội chia sẻ: “Tôi thấy nhiều khi quảng cáo hàng online rất hay, rất tốt đến khi mua dùng không ưng chút nào. Tôi từng mua hàng online 5 lần thì đến 4 lần gặp sự cố. Điển hình, gần đây, tôi mua vàng non, nhìn hình ảnh, cửa hàng tư vấn qua mạng rất to nhưng nhận hàng thì bé tẹo nhưng tôi vẫn chấp nhận lấy. Thế mà, tôi đeo đúng 1 tuần rồi đứt. Hay 1 lọ phấn nước quảng cáo che khuyết điểm, tôi mua 1 hộp 300.000 đồng, về đánh không lên một màu nào hết! Tôi nghĩ không bao giờ mua hàng online nữa.”
![]() |
Mua hàng online cùng những rủi ro bất ngờ với công nhân cũng như người tiêu dùng - Ảnh minh họa |
Không chỉ chất lượng sản phẩm của một số mặt hàng kinh doanh online, việc gia nhận hàng online cũng phát sinh những kẽ hở đầy rủi ro với người tiêu dùng. Anh Bình, một công nhân tại Thừa Thiên Huế đang làm tại An Giang cho biết, anh đặt một mẫu đồng hồ thời trang từ Hà Nội gửi vào. Thế nhưng, khi đơn hàng vẫn đang trong quá trình gửi đi, anh đã nhận được cuộc gọi từ một đơn vị vận chuyển khác gọi điện yêu cầu thanh toán. Ngay lập tức, anh Bình liên hệ lại với shop hàng online anh đặt mua từ đầu, sinh nghi, anh Bình đã từ chối nhận đơn hàng giả mạo ấy.
Từ câu chuyện đó, chúng ta không chỉ nhận ra việc kinh doanh online chộp giật, cướp đơn hàng của shop khác mà còn đặt ra câu hỏi, liệu với những người công nhân khác không may mua phải hàng online từ những shop thiếu uy tín như thế, chất lượng sản phẩm sẽ thế nào?
Có thể thấy, những sản phẩm kinh doanh online thường không có giá quá cao. Tuy nhiên, không phải vì giá trị vật chất thấp để người ta đưa ra quan điểm “Của rẻ chỉ vậy thôi!” bởi với thu nhập còn hạn chế của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng là công nhân sẽ không phải khi nào cũng có thể mạnh dạn chi một khoản tiền sinh hoạt tích góp để mua về "sự thất vọng và dối lừa".
![]() Ngày 11/11, 5 cửa hàng thuộc chuỗi thời trang Seven. AM đã tạm ngừng kinh doanh để Cơ quan quản lý thị trường tiến hành ... |
![]() Không phủ nhận, mua sắm qua các trang thương mại điện tử giúp người tiêu dùng thuận tiện, dễ dàng sở hữu nhiều sản phẩm ... |
![]() Lo ngại trước tình trạng nguồn thực phẩm từ các chợ không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), nhiều bà nội trợ đã đặt ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
