![]() |
Vụ cô Hiệu trưởng trường mầm non ở Nghệ An thắt cổ tự tử tại nhà riêng vẫn còn nhiều uẩn khúc được nhiều dư luận quan tâm. Ảnh: Giao thông |
Uẩn khúc từ những lá đơn kiến nghị
Hiện Công an huyện Quỳ Châu đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, nhưng điều gây xôn xao dư luận là những lá đơn kiến nghị trước đó của nạn nhân được đăng tải trên mạng xã hội và chia sẻ chóng mặt.
Những lá đơn kiến nghị này đã được cô Thanh gửi Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu có nội dung trình bày quá trình công tác trong ngành giáo dục của mình suốt 22 năm qua, bản thân cô Thanh đã rất vất vả làm việc tại những cơ sở vùng sâu, vùng xa và luôn cố gắng hoàn thành tốt nghiệm vụ được giao.
Điểm đáng chú ý là năm học 2018-2019, cô Thanh được tập thể thống nhất đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên tại Quyết định số 1467 ngày 3/7/2019 của UBND huyện Quỳ Châu về việc công nhận kết quả xếp loại Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn năm học 2018-2019 thì cô Thanh được xếp loại “Hoàn thành nhiệm vụ và năng lực hạn chế”.
Trong đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng lần thứ 2, cô Thanh có đề cập đến việc tại cuộc họp 19/7 tại Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu, cô bất ngờ được thông báo là bị miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng vì lý do 2 năm liên tục xếp loại thi đua ở mức "Hoàn thành nhiệm vụ". Cô Thanh trình bày rất bất ngờ và sốc vì không được làm công tác tư tưởng từ trước…
Đặc biệt, trong những lá đơn này đều có chữ ký xác nhận của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường.
![]() |
Đơn thư của cô Thanh gửi đến UBND huyện Quỳ Châu và Phòng GD&ĐT. Ảnh: PT |
Trả lời báo chí những vấn đề liên quan, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, cô Thanh không gửi đơn lên Sở mà chỉ gửi đơn đến Phòng GD&ĐT, UBND huyện Quỳ Châu với những kiến nghị của mình. Thời điểm khi xảy ra sự việc, cô Thanh vẫn giữ chức vụ Hiệu trưởng trường mầm non Châu Phong, công việc vẫn đang bình thường. Phía huyện Quỳ Châu và Phòng GD&ĐT chưa có quyết định nào miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng của cô Thanh.
Điều khiến dư luận quan tâm là vì sao một cô giáo có rất nhiều cống hiến cho ngành giáo dục tỉnh Nghệ An, hoàn thành nhiệm vụ được giao lại xảy ra tình huống đau thương như vậy.
Khi trả lời báo chí về phần kết quả xếp loại cán bộ của cô Thanh, bà Nguyễn Thị Châu, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu, cho hay: "Đó là xếp loại theo quy định đã được hướng dẫn. Theo kết quả xếp loại công chức thì trong 2 năm học cô Thanh được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế năng lực”.
Bà Châu cho biết thêm, theo kết quả xếp loại công chức trong 2 năm học qua, cô Thanh đều được đánh giá “Hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế năng lực”. Việc miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng của cô Thanh cũng chưa được thực hiện.
Trong Nghị định 56/2015 hướng dẫn xếp loại công chức viên chức thì cô Thanh là công chức. Ở công chức quy định việc xếp loại có 4 mức. Trong đó có mức “ Hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế năng lực”. Từ “hạn chế năng lực” không tách riêng ra, công chức nếu được xếp loại “Hoàn thành nhiệm vụ” thì đi liền với “hạn chế năng lực”, vị này cho biết.
Cần có đánh giá khách quan
![]() |
ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên. Ảnh: Zing |
Bình luận về các quy định pháp luật liên quan đến đánh giá cán bộ công chức, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên cho biết: Nghị định số 56 có quy định việc đánh giá, xếp loại cán bộ công chức theo các mức, trong đó có mức “Hoàn thành nhiệm vụ, năng lực hạn chế”. Nhưng cơ quan quản lý cấp trên áp dụng Nghị định như thế nào để đánh giá đúng thực chất mức độ hoàn thành và năng lực của công chức lại là vấn đề khác.
Cô Thanh có đúng là “Hoàn thành nhiệm vụ, năng lực hạn chế” trong công tác quản lý hay không ngoài việc bản thân cô tự đánh giá thì cần phải có sự nhìn nhận của tập thể viên chức, giáo viên của trường, cơ quan quản lý cấp trên. Kết quả đó phải nhận được sự đồng lòng của tập thể. Mặt khác, cơ quan cấp trên đánh giá cán bộ, công chức thường có yêu cầu cao hơn và họ có những tiêu chí để áp dụng.
Tuy nhiên, “điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là cách đánh giá, phương pháp đánh giá và ra quyết định công nhận của cấp trên đối với công chức giữ vị trí lãnh đạo của nhà trường có hợp lý hay không? Vì sao cô giáo có hành động như vậy, có phải vì sự ẩn ức, tiêu cực nào đó liên quan đến việc đánh giá cán bộ hay vì nguyên nhân nào khác, là vấn đề mà cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ”, ĐB Hiền nêu.
Theo ĐB, quá trình, phương pháp làm của cơ quan cấp trên phải dựa trên cơ sở kết quả của tập thể, cơ quan đơn vị đã tiến hành đánh giá xếp loại cô hiệu trưởng, cơ quan cấp quản lý có sự đánh giá nhìn nhận dựa chứ trách nhiệm vụ được giao, nhưng phải cơ căn cứ, có cơ sở đàng hoàng, không thể cảm tính. Nhất là đối với ngành giáo dục mầm non, với tính chất công việc đặc thù, vô cùng áp lực như hiện nay rất cần có sự ghi nhận và đánh giá khách quan, thực chất với những nổ lực và cống hiến của họ đối với sự nghiệp giáo dục.
Những đánh giá thiếu khách quan cũng dễ dẫn đến những bế tắc, tiêu cực của cán bộ công chức. Đây cũng là diễn biến tâm lý hết sức bình thường của con người.
Việc miễn nhiệm đối với cán bộ công chức, theo quy định của Luật Cán bộ, công chức áp dụng trong các trường hợp: Hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ; Vì lý do sức khỏe; Không đủ năng lực, uy tín; Theo yêu cầu nhiệm vụ.
Đối chiếu với các quy định của luật thì việc miễn nhiệm chức vụ cần được xác định có hoàn thành nhiệm vụ hay không, không đủ năng lực hay năng lực hạn chế, các yếu tố, tiêu chí có liên quan rất cần phải được làm rõ. Vì vậy nếu có việc đề nghị miễn nhiệm như đơn cô giáo trình bày và báo chí phản ánh thì cần phải xem xét lại vấn đề này. Bên cạnh đó, trong công tác tổ chức cán bộ, phần làm công tác tư tưởng cũng như phương pháp làm rất quan trọng, nếu không cẩn thận rất dễ tạo những cú sốc về tâm lý của người trong cuộc.
“Tôi hết sức chia sẻ với gia đình, cơ quan của cô hiệu trưởng khi đang phải đối mặt với cú sốc này. Và tôi cũng mong dư luận hết sức bình tĩnh để cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Quan trọng nhất là làm thế nào để giúp gia đình, người thân của cô giáo giữ được sự bình tâm trong giai đoạn khó khăn này đối với họ”, ĐB Hiền bày tỏ quan điểm.
Vụ việc hiện vẫn đang có những ý kiến trái chiều, vì vậy đề nghị các ngành chức năng tỉnh Nghệ An làm rõ những uẩn khúc xung quanh cái chết của cô giáo Nguyễn Thị Thanh.
![]() Trong những năm qua, các cấp Công đoàn tỉnh Vĩnh Phúc luôn đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động hiểu được ý nghĩa và ... |
![]() Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ dự báo có mưa vào chiều tối ngày 7/10. |
![]() Từ năm 2006 đến khi về lại trường mầm non Châu Phong giữ chức vụ Hiệu trưởng, Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu đã nhiều lần ... |
Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam
Tin tức khác
