Kinh tế - Xã hội

Bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0

Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) vừa cho biết, căn cứ chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Ban soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có GPLX hạng A0 khỏi dự thảo lần 2.
Bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0
Giấy phép lái xe mẫu - Ảnh minh họa

Theo Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), việc bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 được tiếp thu từ ý kiến đóng góp của các chuyên gia, người dân và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban biên soạn thảo dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp GPLX hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

Bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0
Những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe máy điện không vượt quá 4kw, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3 - Ảnh minh họa

Theo dự kiến, những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe máy điện không vượt quá 4kw, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3. Đây là điểm thay đổi so với dự thảo trước đây khi những người này cần có GPLX hạng A0.

Từ 18 tuổi trở lên, những người đã được cấp GPLX hạng A1 cũng sẽ được điều khiển loại xe khác theo quy định cho GPLX hạng A1 (xe máy có dung tích xy lanh đến 125cc).

Bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0
Người từ 18 tuổi trở lên đã có GPLX hạng A1 được điều khiển loại xe máy có dung tích xy lanh đến 125cc - Ảnh minh họa

Theo Ban soạn thảo Luật GTĐB (sửa đổi), nội dung sửa đổi này vừa đảm bảo mục tiêu nâng cao an toàn giao thông cho học sinh phổ thông chưa đủ 18 tuổi, vừa đáp ứng yêu cầu của người dân trong việc cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh phân lại hạng GPLX là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 2015. Việc phân hạng cũng phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/7

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 9/7, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 12 triệu, hơn 551 ...

550 tỷ đồng hỗ trợ người lao động gặp khó vì bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

TP HCM đã giải quyết chi trả gần 550 tỷ đồng để hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch ...

Kỳ 3: Quyền nuôi con sẽ thuộc về ai?

Vì muốn có được quyền nuôi con mà anh N.A.V đã bạo hành hai mẹ con chị C. Ai sẽ là người nhận được quyền nuôi ...

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm