Kinh tế - Xã hội

Bão số 5: Tìm kiếm, cứu vớt thành công các tàu và thuyền viên gặp nạn

Vân Anh (TH)
Tác giả: Vân Anh (TH)
Sau bảy tiếng “quần” nhau với mưa gió và sóng biển, các tàu cứu nạn đã tìm thấy 12 thành viên trên tàu Thành Công 999 gặp nạn.

bao so 5 tim kiem cuu vot thanh cong cac tau va thuyen vien gap nan

Đồn Biên phòng CKC Cửa Lò - Bến Thủy phối hợp tiếp nhận bàn giao tàu cá và cử quân y kiểm tra sức khỏe, động viên, thăm hỏi các ngư dân. Ảnh: HÙNG PHONG

20 giờ vượt sóng cấp 7 cứu 9 ngư dân trên tàu cá hỏng máy

Khoảng 8h30 sáng 1/11, tàu CSB 9004 của Hải đội 111/Hải đoàn 11 thuộc Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã lai dắt tàu cá NA 95171 TS do ông Trần Văn Hải (44 tuổi, quê tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) làm thuyền trưởng vào cảng Cửa Lò an toàn.

Trước đó, ngày 29/10, khi đang đánh bắt hải sản trên khu vực gần đường phân định Vịnh Bắc bộ, tàu cá của ông Hải không may bị vỡ trục hộp số.

Mặc dù các thuyền viên đã cố gắng khắc phục, sửa chữa nhưng không được nên phải thả trôi tàu trên biển trong điều kiện sóng cấp 6, giật cấp 7. Đến đêm 30/10, ông Hải phát tín hiệu cầu cứu. Thời điểm này trên tàu có 9 ngư dân.

Nhận chỉ đạo từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã điều động tàu CSB 9004 đang làm nhiệm vụ tại khu vực đảo Bạch Long Vĩ khẩn trương nhổ neo cơ động đến vị trí tàu bị nạn.

bao so 5 tim kiem cuu vot thanh cong cac tau va thuyen vien gap nan

Các ngư dân được cán bộ biên phòng kiểm tra sức khỏe trước khi vào bờ - Ảnh: HÙNG PHONG

Đến 7h10 sáng 31/10, tàu CSB 9004 đã tiếp cận được tàu cá NA 95171 TS và tiến hành làm dây lai kéo tại khu vực biển cách Đông Đông Bắc cửa Lạch Quèn khoảng 100 hải lý.

Sau gần 20 giờ đồng hồ vượt sóng biển cấp 7, tàu CSB 9004 đã lai dắt tàu cá của ông Hải vào bờ an toàn.

Đang trên đường chở hàng vào cảng Sơn Dương, Hà Tĩnh thì tàu Thành Công 999 gặp sự cố và chìm xuống biển. Sau bảy tiếng “quần” nhau với mưa gió và sóng biển, các tàu cứu nạn đã tìm thấy 12 thành viên trên tàu gặp nạn.

13 người rớt xuống biển giữa mưa bão

Đến khuya 31/10, do sức khỏe của các thành viên trên tàu Thành Công 999 vẫn đảm bảo nên các tàu tìm kiếm vẫn quyết định ở lại cùng tìm kiếm nạn nhân còn lại…

Tàu Thành Công 999 có trọng tải 6.095,6 tấn, chở 5.814,34 tấn đá rời vùng neo cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) vào lúc 17h ngày 30/10. Tàu có hành trình đến khu vực vùng nước Vũng Áng - Sơn Dương (Hà Tĩnh).

Đến ngày 31/10, tàu tiếp tục hành trình đến khu neo Sơn Dương. Trong hành trình đến khu neo đậu Sơn Dương thì gặp sự cố máy lái khiến tàu bị nghiêng trái khoảng 20 độ, tàu phát tín hiệu cứu nạn vào lúc 11h40 trưa cùng ngày.

Đến 11h53, các thành viên tàu Thành Công 999 thông báo rời tàu và tàu bị chìm tại vị trí 180 07’ 44 vĩ độ Bắc; 1060 29’ 13 kinh độ Đông. Thời điểm tàu chìm, trên tàu có tổng cộng 13 người. Trong khi đó, thời tiết trên biển có mưa, gió giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 3-5m…

Ngay sau khi nhận được tin báo, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã phối hợp với các lực lượng Bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, các đơn vị cảng… khẩn trương triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn.

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cũng nhanh chóng có mặt ở trạm chỉ huy tiền phương để trực tiếp chỉ đạo việc tìm kiếm, cứu nạn.

Bên cạnh các tàu cứu nạn của lực lượng chức năng, các tàu hàng trong nước và quốc tế đi ngang qua vùng biển Hà Tĩnh cũng được điều động phối hợp.

Chạy đua cùng sóng gió và thời gian

Cục trưởng Cục Hàng hải VN trực tiếp chỉ đạo tại trạm chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn tàu Thành Công 999 bị chìm ngoài vùng biển Hà Tĩnh

Ngay sau khi nhận được tin cứu nạn, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã cố gắng kết nối thông tin với tàu Thành Công 999 bằng nhiều hình thức như VHF, điện thoại… nhưng không có kết quả.

Song song với việc kết nối liên lạc, lúc 11h55, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã điều các tàu Sơn Dương 1501, Sơn Dương 1502, Thiên Tài 86 và Thiên Tài 168 lên đường.

Cùng với đó, Cảng vụ gửi thông tin khẩn đề nghị các lực lượng chức năng như: Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh hỗ trợ và thông báo các tàu trong nước và quốc tế đang đi ngang qua vùng biển Hà Tĩnh triển khai tìm kiếm cứu nạn.

Đến 14h10, tàu Great Lady đang trong hải trình đi ngang qua vị trí tàu Thành Công 999 gặp nạn đã quay lại cùng tìm kiếm. Đến 14h20, thêm 1 tàu cảnh sát biển CSB 3005 cũng xuất phát tham gia, đồng thời cung cấp tọa độ cho tàu SAR 411 hành trình vào khu vực tìm kiếm cứu nạn.

Đến 15h15 chiều cùng ngày, tàu cảnh sát biển CSB 3005 thông báo cứu được 1 thuyền viên tại tọa độ 17059.79N và 106032.44E.

Trong khi đó, đến 15h20, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình điều động thêm tàu Thiên Tài 16 và một tàu Hải quân đang neo đậu tại cảng Hòn La tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết xấu, mưa to, gió giật mạnh cộng với sóng cao nên một số tàu không thể hành trình ra hiện trường cứu nạn.

Trong khi các tàu trong bờ không thực hiện được hành trình thì vào lúc 15h39, tàu cảnh sát biển CSB 3005 thông báo cứu thêm được 1 thuyền viên tại vị trí 17059.50 N và 106032.9 E.

Đến 17h25, tàu Great Lady cho biết phát hiện 1 phao bè có nhiều người ở tọa độ 17 độ 57 phút 55 N - 106 độ 34 phút 05 E. Tàu Great Lady đang tiếp cận, tuy nhiên thời tiết rất xấu nên việc tiếp cận và cứu người gặp nhiều khó khăn nên gọi tàu cảnh sát biển đến ứng cứu.

Đúng 18h, tàu Thiên Tài 168 xuất phát được và ra vị trí đã được xác định. Lúc này trên vùng biển Hà Tĩnh, trời vẫn mưa nặng hạt, gió giật mạnh và sóng biển dữ dội…

Đến 18h45, do tìm kiếm liên tục trong nhiều giờ giữa vùng biển có gió giật mạnh cộng với sóng to khiến các thành viên trên tàu Sơn Dương 1502 không trụ nổi, phải xin quay về.

Chấp nhận cho tàu Sơn Dương 1502 quay về, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang động viên các cán bộ, chiến sỹ ở các tàu cứu nạn mở rộng vùng tìm kiếm nạn nhân còn lại.

Cảm giác nặng nề bao trùm trạm chỉ huy tiền phương khi các cán bộ, chiến sĩ trên các tàu cứu nạn đang “đuối sức” dần…

Được 1 phút sau, điện đàm liên lạc tại trạm chỉ huy tiền phương lại vang lên. Phía bên kia tàu cảnh sát biển CSB 3005 cho biết đã cứu được 12 người trên tàu Thành Công 999.

Sức khỏe của các thuyền viên trên tàu gặp nạn bình thường, chỉ bị xây xước nhẹ; 1 số thành viên có biểu hiện hoảng loạn, không nhớ tên mình.

Tuy nhiên, qua lời các thuyền viên thì số người trên tàu Thành Công 999 là 13 người chứ không phải 12 người như thông tin ban đầu.

bao so 5 tim kiem cuu vot thanh cong cac tau va thuyen vien gap nan Gần một triệu hộ dân mất điện do bão Matmo

Bão Matmo đổ bộ làm hàng loạt nhà dân tốc mái, gây mất điện diện rộng, hàng chục tàu đứt neo, một đoạn kè biển ...

bao so 5 tim kiem cuu vot thanh cong cac tau va thuyen vien gap nan Những thống kê ban đầu về thiệt hại hoa màu và trôi tàu thuyền do bão số 5 gây ra

Bão số 5 đã tan, tuy nhiên những hậu quả mà nó để lại là vô cùng nặng nề. Đặc biệt, đối với người dân ...

bao so 5 tim kiem cuu vot thanh cong cac tau va thuyen vien gap nan Sau bão số 5, cây ngã đổ, trường học gần biển gió rít mạnh, nhiều nơi cho NLĐ về sớm

Dù chỉ là vùng chịu ảnh hưởng từ bão số 5, thế nhưng từ chiều tối qua đến nay (31/10) Đà Nẵng liên tiếp có ...

Đọc nhiều

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm