Kinh tế - Xã hội

Bán tải kém an toàn, nhất là ở ghế sau, Navara chấp nhận được, Ranger và Hilux ở mức tệ

Tùng Thiện
Tác giả: Tùng Thiện
Trong bài thử nghiệm do Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) thực hiện, các xe bán tải Ford Ranger, Toyota Hilux là những xe bán tải kém an toàn nhất với người ngồi sau.

Bán tải kém an toàn, đặc biệt trong việc bảo vệ hành khách ngồi phía sau, đây là đánh giá của Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS). Đánh giá đưa ra sau thử nghiệm tiến hành cuối tháng 6, với phiên bản 2022 của 5 mẫu xe bán tải cỡ trung, gồm: Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara, Chevrolet Colorado và Jeep Gladiator.

Đánh giá này cho thấy các mẫu xe bán tải nêu trên (đều đang hoặc từng được bán tại Việt Nam) không phù hợp với trẻ nhỏ, vốn được mặc định ngồi ở các hàng ghế sau.

Xe bán tải Ford Ranger, Toyota Hilux không bảo vệ tốt người ngồi sau bằng Nissan Navara
IIHS đánh giá xe bán tải Ford Ranger không bảo vệ tốt người ngồi sau khi xảy ra va chạm.

Kết quả gây bất ngờ khi không có xe nào trong số 5 chiếc bán tải tham gia thử nghiệm được xếp hạng an toàn chung là “Tốt” (Good). Mẫu xe được đánh giá cao nhất chính là Nissan Navara. Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) đánh giá mẫu bán tải này đạt mức Khá (Acceptable).

Phần thử nghiệm va chạm của Nissan Navara.

Trong khi đó, mẫu bán tải Ford Ranger chỉ đạt mức Trung bình (Marginal). Ba mẫu bán tải còn lại là Chevrolet Colorado, Jeep Gladiator và Toyota Hilux (tên gọi ở thị trường Mỹ là Tacoma) đều bị đánh giá Kém (Poor).

Theo IIHS, bài thử nghiệm đâm trực diện nửa đầu đã chứng tỏ các mẫu xe bán tải cỡ trung còn cần phải cải tiến nhiều hơn. Nguyên nhân khiến cả 5 mẫu xe bán tải trên đều đạt kết quả không tốt là bởi đầu hành khách phía sau bị “gần” với lưng ghế trước. Điều này sẽ khiến họ có nguy cơ cao bị thương ở cổ hoặc ngực khi xảy ra va chạm.

Phần thử nghiệm va chạm của Ford Ranger.

"Chúng tôi đã bố trí hình nộm ngồi trong xe sát với thực tế nhất, để dữ liệu sau khi thử nghiệm có giá trị cao hơn. Trong đó, hình nộm người ngồi hàng ghế sau được IIHS thử nghiệm có kích thước tương đương một người phụ nữ hoặc đứa trẻ 12 tuổi, còn hình nộm tài xế tương đương người đàn ông trưởng thành", Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết.

Vì vậy, kết quả đáng thất vọng này cho thấy một thực tế "xe bán tải không bảo vệ tốt cho người ngồi sau khi xảy ra va chạm và nơi an toàn nhất cho trẻ nhỏ có thể không phải là hàng ghế sau", David Harkey nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch IIHS, vấn đề này có thể được giải quyết bằng việc cải tiến dây an toàn cho người ngồi sau - hiện không hiện đại bằng dây an toàn ở ghế trước.

Tin mới hơn

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Phúc Long và hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt đến Gen Z

Là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ngành F&B, CEO Patricia Marques đã để lại dấu ấn qua việc xây dựng thành công một thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và sự am hiểu sâu sắc thị trường, bà đã đồng hành cùng Phúc Long trong giai đoạn mới, viết nên hành trình lan tỏa tinh hoa trà Việt một cách đầy cảm hứng.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng doanh nghiệp.

Tin tức khác

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Xem thêm